Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Bịt kẽ hở trong thu hồi đất

Ông Đặng Hùng Võ: Kiến nghị sửa 6 điểm trong Luật Đất đai để thu hút FDI

I. Cơ hội “Vàng” cho Luật Đất đai: Hy vọng có thêm những thay đổi

Theo ông Phạm Gia Túc, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cùng với quá trình sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Luật Đất đai hiện cũng đang được Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi với sự tham gia góp ý của đông đảo nhân dân và DN. Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng mới đây, sau khi đánh giá kỹ lưỡng, nghiêm túc những vấn đề liên quan đến đất đai, đã nhất trí tiếp tục khẳng định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý; đồng thời đưa ra nhiều chủ trương, định hướng mới nhằm tháo gỡ những vướng mắc về đất đai như phải quy định rõ ràng, cụ thể hơn các quyền của đại diện chủ sở hữu và quyền thống nhất quản lý của Nhà nước, đặc biệt là trong việc quyết định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; cho phép chuyển mục đích sử dụng và quy định thời hạn sử dụng đất; quyết định giá đất; quyết định chính sách điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất mà không phải do người sử dụng đất tạo ra; trao quyền sử dụng đất và thu hồi đất để sử dụng vào các mục đích quốc phòng, an ninh, phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và các dự án phát triển kinh tế-xã hội theo quy định của pháp luật; tái định cư, tổ chức lại sản xuất và bảo đảm đời sống của nhân dân ở khu vực có đất bị thu hồi. PV: Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi hiện đang cho lấy ý kiến nhân dân có điểm gì mới, thưa ông? Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển: Luật Đất đai năm 2003 là một trong những đạo luật quan trọng, thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội. Hoặc có 6 tỉnh thành phố đã thu hồi đất nhưng chậm triển khai thực hiện từ 800ha/1 tỉnh, thành phố đến trên 3.

Tôi ủng hộ trưng cầu ý dân và sửa đổi trên cơ sở kết luận ý dân. Người sử dụng đất đã kê khai đăng ký đất đai được ghi vào sổ địa chính; được cấp Giấy chứng nhận hoặc chứng nhận biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp nếu có nhu cầu và có đủ điều kiện theo quy định của Luật này. Gia đình tôi từng có nhiều đất nhưng bây giờ chỉ sở hữu một căn nhà tập thể, dù vậy tôi vẫn sẵn sàng muốn công nhận sở hữu hiện tại vì tương lai của đất nước. Chính vì thế mà bác Cừ cũng như rất nhiều người dân trong làng Lệ Mật xưa rất phấn khởi khi nhận được chủ trương xây dựng làng Lệ Mật thành làng nghề truyền thống với việc thực hiện đề án “Phát triển làng nghề truyền thống kết hợp với du lịch, ẩm thực Lệ Mật”. Hiện chỉ có hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở mới được hưởng những quyền chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, thế chấp. Cái khác biệt chỉ là cơ chế thực thi quyền của bộ máy nhà nước đối với diện tích đất giao cho cơ quan nhà nước được đặt trong chế độ chung nào.

II. Góp ý Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi: Xóa bỏ bao cấp trong sử dụng đất

Đối với các trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng, ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cho rằng cần xử lý theo hướng đánh thuế lũy tiến đối với các dự án thuộc diện này. Quỹ đất này sẽ được đem ra đấu giá và nhà nước lấy tiền này bổ sung vào nguồn thu để hỗ trợ thêm cho người mất đất. Vấn đề sở hữu là do luật định. Và tại Điều 48: "Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận và công dân có quyền hạn và trách nhiệm giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phối hợp với các cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất”. Nhiều cái nhất liên quan đến đất đai Nếu hệ thống pháp luật khNếu hệ thống pháp luật không được hoàn thiện, cách hành xử của cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương chỗ này, chỗ khác không đúng pháp luật và không đặt vào vị trí người dân để thấu hiểu sinh kế bằng mồ hôi và máu của họ thì rất dễ dẫn đến rủi ro. Mà, cũng theo Hiến pháp, phạm trù Nhà nước bao gồm 3 bộ phận cấu thành là cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp.

Ở góc độ khác, hai TP lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lại "kêu" nhiều về chính sách mở của Luật Đất đai năm 2003. Ngoài ra, cũng mới chỉ có thông tư 03/2009/TT-BKH gián tiếp hướng dẫn quy định trên đây của Luật Đất đai. Nguyên tắc sử dụng đất Việc sử dụng đất phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây: 1. Ông Tiền cho rằng: “Luật Đất đai hiện hành đạt kỷ lục về các văn bản hướng dẫn thực hiện.Chẳng hạn, người dân đang góp đất nhà đầu tư như trồng cao su ở Sơn La, hay nuôi bò sữa ở Nghệ An… Từ đó, quy định về tài chính, thuế cũng phải đi theo hướng đó, để đảm bảo đời sống của người nông dân. Người dân vẫn thiệt thòi trong quá trình thu hồi đất.

III. Công tác quản lý đất đai ở cơ sở

Ngoài vấn đề sở hữu đất đai là toàn dân, thì tôi thấy rằng vấn đề quyền sử dụng cũng đã được quy định rất đúng, rất thỏa đáng chứ không phải nhà nước sở hữu mà dân không có quyền gì. Điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp Ban quản lý, đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ đền bù giải tỏa móc nối với cò mồi giả mạo bút phê và chữ ký của lãnh đạo TP Đà Nẵng để trục lợi trong việc thực hiện các chính sách liên quan đến đất đai, bố trí đất tái định cư. Vai trò của ngươì dân và sự đồng thuận cần thiết giưã chính quyền và ngươì dân Sự đồng thuận giưã chính quyền và ngươì dân là một yêú tố cần đạt được không chỉ trong vấn đề đất đai mà trong mọi quá trình phát triển của đất nước. Cá nhân tôi cho là 10 năm là hợp lý. Một số trường nhờ các đại học các nước tiên tiến mở lớp đào tạo thạc sĩ cho thầy giáo trẻ của trường và tại trường theo chương trình của họ, họ cấp bằng (như ở ĐH Phương Đông, ĐH Ngoại ngữ và tin học) mà Bộ không cho. Ảnh minh họa từ internet Đó là kiến nghị thẳng thắn của Đại biểu Lê Đình Khanh – Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội vào ngày thảo luận cuối cùng của kỳ họp lần thứ 5 về Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, ngày 17.

Trong khi yếu tố quy hoạch do Nhà nước tạo ra và trên thực tế giá trị của một khu đất giao dịch trên thị trường phụ thuộc nhiều vào quy hoạch của khu đất đó. Muốn phát hiện vi phạm trong sử dụng đất đai phải dựa trên kết quả kiểm kê này, Bộ sẽ đề xuất với Chính phủ làm các công việc tiếp theo, trong đó có những vấn đề cần kiểm tra làm rõ thì mới có các đợt kiểm tra, thanh tra xử lý vi phạm. Có thể nói, pháp luật về đất đai là khung pháp lý có ý nghĩa quan trọng quyết định sự phát triển của thị trường BĐS như quá trình đô thị hóa, phát triển đô thị mới, chỉnh trang đô thị cũ, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đô thị hiện nay đang còn nhiều vấn đề bức xúc. Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Lê Thanh Khuyến: Thể chế hóa chủ trương, chính sách đất đai của Đảng, Hiến pháp năm 1992 đã quy định: Đất đai thuộc sở hữu toàn dân (Điều 17); Nhà nước thống nhất quản lý đất đai theo quy hoạch và pháp luật (Điều 18). Bên cạnh đó, khi sửa Luật Đất đai, ban soạn thảo cần tính đến quy trình, cách thức để người dân được tham gia vào các khâu trong thực hiện chính sách. Đi lên hiện đại hóa, trước hết phải bắt đầu từ thế mạnh nông nghiệp của nước ta, nhưng có lẽ vừ a qua chúng ta chưa thấm nhuần điều đó.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét