Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Bất động sản Hà Nội: Giá "nóng" do tâm lý

Bất động sản Hà Nội: Ngày càng nhiều các cú lừa bạc tỉ

I. Giá bất động sản Hà Nội đã giảm tới 40%

CafeLand – Thị trường bất động sản tuần vừa qua nổi bật với những sự kiện như: Môi giới nhà đất phải có bằng đại học - Đòi hỏi chưa thực tế; Bất động sản vẫn trượt dài trong khủng hoảng “niềm tin”; Xây nhà thương mại cho thuê: Lời đơn lỗ kép; Bất động sản Hà Nội đã thực sự chạm đáy; TP. Song song với “cơn điên” căn hộ cao cấp tại Vista và Phú Mỹ Hưng của TPHCM, những ngày vừa qua, thị trường bất động sản Hà Nội đã có dấu hiệu sốt tại các khu đô thị mới. Hiện, công trình đang được khẩn trương xây dựng và dần trở thành một mốc đáng chú ý tại khu vực phía tây của Hà Nội. Trong tương lai, nhu cầu về nhà cho thuê sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn đối với thị trường nhà ở.

Giá đất các khu vực An Khánh, Hoài Đức trước đây từ 35 - 40 triệu đồng/m2, khu vực Quốc Oai 20 - 30 triệu đồng/m2, nay cũng đã đồng loạt tăng lên trên 50 triệu đồng/m2. Sau hơn một năm đình đốn vì đa số nằm trong diện dự án, đồ án phải được rà soát, đáng lý, lượng hàng mới cho thị trường phải được tung ra ồ ạt ngay sau khi 240 dự án được thành phố Hà Nội "cởi trói", giúp hạ "cơn khát" và bình ổn giá. Thế nhưng, hầu hết chủ các sàn giao dịch bất động sản hay giới đầu tư vẫn không quá bi quan trước tình trạng đóng băng của thị trường. Số lượng nhà thấp tầng tồn kho là (chưa bán hoặc chưa huy động vốn) là 3. Trong tương lai, sẽ triển khai các dự án bất động sản tại Hải Phòng, Bắc Ninh, mở rộng thị trường tại miền Bắc". HCM chiếm khoảng 50% dư nợ tín dụng bất động sản của toàn hệ thống ngân hàng đã dẫn đến những bất cập nêu trên.

II. Bất động sản Hà Nội - cơ hội sắp mở cho "cầu" thật

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn giao dịch Nhadat24h. Theo lý giải của những nhà đầu tư này, với thị trường bất động sản thì từ giới đầu tư cho đến những người tìm mua nhà, đất để ở đều sợ nhất hai từ “quy hoạch”. Tuy nhiên, những diễn biến gần đây trên thị trường bất động sản Hà Nội cho thấy, vị thế của thủ đô đang tăng lên trong mắt các nhà đầu tư bất động sản. Chỉ có khoảng 20% nhà đầu tư trong tổng số mẫu điều tra cho rằng, sẽ sử dụng vốn vay ngân hàng để đầu tư bất động sản. Đã qua rồi thời kỳ người mua chen chân đặt cọc bốc thăm quyền mua hay góp vốn mua BĐS. Giá chào thuê trung bình (không bao gồm phí dịch vụ và thuế VAT) khoảng 28,77 đô la Mỹ/m2.

Thái độ khá “căng thẳng” của phía Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội còn thể hiện ở những bài báo công kích chính… cá nhân Alan Phan, nêu lại những thất bại trước đây của vị chuyên gia này. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, không ai có thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của đồ án quy hoạch Thủ đô đối với thị trường bất động sản Hà Nội. Công ty TNHH Phát triển Công nghệ (CFTD) cũng vừa công bố sẽ chào bán chính thức căn hộ dự án Star Tower vào ngày 7/10 tới. Chiều 19/1, Công ty CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE Việt Nam) đã đưa nhận định tổng kết tình hình hoạt động thị trường bất động sản Hà Nội quý 4/2009 và triển vọng thị trường trong năm 2010.Nếu những dự án này theo đúng tiến độ thì tổng nguồn cung căn hộ sẽ tăng gấp đôi. Ngoài ra, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô sẽ có những ảnh hưởng tích cực tới thị trường nhà ở.

III. Bất động sản Hà Nội: Âm trên nhiều chỉ số

Để bạn đọc cái nhìn đa chiều về thị trường bất động sản Hà Nội, Landtoday. Ông Nguyễn Trung Vũ, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Thế kỷ chia sẻ tại buổi hội thảo mới đây của CLB Bất động sản Hà Nội cho biết, trong khi tại TP Hồ Chí Minh có hiện tượng các nhà phát triển dự án giảm giá cho các đơn vị kinh doanh từ 5 -7%, có khi lên tới 20%, tại Hà Nội lại luôn có hiện tượng giá chênh. Từ đấy giá đất cứ tăng lên vùn vụt”. Tôi xin thưa,” các ngài đừng mơ. Trong năm 2011, 12 dự án sẽ gia nhập thị trường Hà Nội với 116. Theo ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành Công ty TNHH CB Richard Ellis (VN), phải tách bạch giữa việc nâng cao chất lượng du lịch thông qua nhà nghỉ dưỡng, và đầu tư về bất động sản nhà ở.

Việc "lướt sóng", đầu cơ kiếm chênh lệch của nhiều người đã góp phần đẩy giá bất động sản lên rất cao và điều này gây ra hiệu ứng tâm lý không tốt cho thị trường. Trong khi đó, theo khảo sát của công ty tư vấn BĐS Colliers International, trong quý II, Hà Nội sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 7. Đó là nhận định tại diễn đàn “Phát triển thị trường bất động sản Hà Nội” vừa diễn ra hôm qua (27/7). Phân khúc nhà thu nhập thấp trên thị trường bất động sản Hà Nội thời gian gần đây đã có những tín hiệu khả quan. Từ trước đến nay, giá cả BĐS luôn rất cao, bởi tỷ suất vốn vay trên sản phẩm là rất lớn. khó như kều sao ở trên trời, dù các TCty này đều có sàn giao dịch BĐS theo đúng quy định, song gần như không có gì để bán trên các sàn này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét