Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Tricon Towers “hâm nóng” thị trường bất động sản Hà Nội

Savills: Thị trường bất động sản Hà Nội ấm lên

I. Thị trường bất động sản Hà Nội: có phát triển nhưng không lành mạnh

Như vậy, có khả năng Hà Nội chỉ là một tâm điểm tăng trưởng cục bộ (cũng như chỉ tăng cục bộ phân khúc đất nền)? Giả thuyết này có vẻ hợp lý nếu xem xét mối quan hệ hai thị trường bất động sản Hà Nội - TP HCM, nhưng lại có vẻ không ổn nếu xem xét mối quan hệ hai thị trường Hà Nội - Đà Nẵng. Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam tại diễn đàn “Phát triển thị trường bất động sản Hà Nội: Cơ hội và thách thức”. Thời điểm hiện tại là cơ hội hấp dẫn để người có nhu cầu thực có thể sở hữu căn hộ tại Thủ đô. Và, sự thành công của dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại quận Hà Đông (với giá bán 8,8 triệu đồng/m2) là một minh chứng nữa cho "sức nóng" của căn hộ giá thấp.

Khuyến mại là tất yếu Sự xuất hiện các hình thức khuyến mại đã bùng nổ trên thị trường thành phố HCM với rất nhiều chiêu được tung ra như hỗ trợ lãi suất, tặng gói nội thất, chiết khấu %, tặng quà có giá trị cao,…khi thị trường xì hơi vào một hai năm trước đây, và đến nay thị trường vẫn khó khăn thì hình thức đó càng phát triển mạnh. Theo kế hoạch, sẽ có khoảng 400. Rõ ràng có hiện tượng "găm" hàng, tạo khan hiếm ảo. Mức tăng phổ biến từ 200. Điển hình là những dự án do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư. Trong thời gian gần một tháng trở lại đây, bất động sản tại khu vực phía tây Hà Nội, những nơi nằm trong quy hoạch đắc địa, có nhiều tiềm năng sinh lời đang "nóng" lên từng ngày.

II. Bất động sản Hà Nội, nhiều dự án phía Tây đẩy nhanh tiến độ

Tìm hiểu nguyên do, đa phần trong số này cho biết, họ đang gặp khó vì không đủ tiền để tiếp tục đóng theo tiến độ, hơn nữa một số chủ đầu tư đang có sự điều chỉnh tăng giá bán sau khi tỷ giá tăng hồi tháng 2 vừa qua đã khiến lợi nhuận dự kiến của họ bị co lại. Dự án An Hưng lô vị trí đẹp giá 74 – 75 triệu đồng, lô đường nhỏ giá 70 triệu đồng/m2 trong khi khoảng 2 tháng trước đây giá chào bán chỉ khoảng 55 triệu đồng/m2. Thị trường là tập hợp những người mua và người bán, điều kiện tiên quyết là có giao dịch xảy ra. Việc tăng đó cơ bản nằm ở nhóm người mua ở thực. Savills dự đoán, công suất thuê phòng trung bình của khối khách sạn 4 và 5 sao có thể sẽ giảm đáng kể trong một vài quý tới do sự gia nhập thị trường của những khách sạn trên. Bởi, nếu 240 dự án BĐS này tiếp tục được triển khai, thị trường nhà đất Hà Nội sẽ lại xuất hiện những điểm sốt mới.

Tuy nhiên, thời điểm này, thị trường bất động sản Hà Nội chưa có nhiều chuyển biến. Đây là tòa nhà chung cư và văn phòng đang trong giai đoạn hoàn thiện của Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hà Nội. Quả thật, đất khu liền kề của nhiều dự án đã tăng 20% - 30% sau vài tháng, thậm chí có dự án tăng đến 60%. Khu vực phía Tây, khách cũng được miễn 8 -12 tháng với hợp đồng từ 5 năm trở lên.Theo một chuyên gia trong lĩnh vực BĐS, thực tế, ngoài đất đã được quy hoạch, quỹ đất tại xã Mỹ Đình không còn nhiều, chủ yếu là đất thổ cư thuộc 4 thôn (Đình Thôn, Nhân Mỹ, Phú Mỹ và Tân Mỹ) và đất thuộc một số dự án trên địa bàn xã Mỹ Đình được mua đi bán lại. Tuy nhiên, khá đông bảo vệ mặc áo xanh mang biển hiệu SSC và nhiều người tự xưng là “chủ tòa nhà” đã lao vào xô đẩy, túm áo, “phồng mồm trợn mắt”, chỉ thẳng mặt và lôi các phóng viên ra ngoài.

III. Căn hộ 600 triệu đồng “hâm nóng” thị trường bất động sản Hà Nội

Chủ tịch một tập đoàn đầu tư bất động sản (giấu tên) tại Hà Nội cho biết, giá bất động sản Hà Nội cao chủ yếu do chi phí bên ngoài, chi phí này đang bằng 100% so với chi phí thật. Điều này cho thấy sự năng động và quyết liệt của các doanh nghiệp phía nam sẽ tạo ra cục diện mới cho thị trường bất động sản nói chung, thị trường bất động sản Hà Nội nói riêng. Giá nhà vẫn hợp lý, nhưng phần lớn người Mỹ mua nhà bằng tín dụng, nên dự án phải phá sản. Bên cạnh đó, khi thị trường BĐS hoạt động tốt còn tạo điều kiện phát triển cho nhiều ngành nghề và lĩnh vực liên quan khác phát triển theo. Lựa chọn nào đây giữa việc nhìn thời gian và cơ hội trôi đi, với việc chấp nhận "chạy" để thúc đẩy dự án? Đó là câu hỏi sống còn với nhà đầu tư. Đây là điều mà nhiều chủ đầu tư mơ ước đạt được trong bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Khi tiết kiệm ngân hàng trở nên kém hấp dẫn, cũng như giá bất động sản trở về giá trị thực, dòng tiền đổ vào thị trường bất động sản sẽ nhiều hơn. HCM, khi nguồn cung nhà giá cao đang dư thừa và nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản đã phải tìm mọi cách để tiếp thị đến người sử dụng. Hằng ngày tại sàn giao dịch bất động sản Hà Nội Mới hỏi mua và tìm thông tin đến vài chục khách hàng, đa số là các nhà đầu tư. Thời gian gần đây, trên thị trường bất động sản Hà Nội xuất hiện nhiều thông tin rao bán căn hộ dưới 70m2 và có giá dưới 15 triệu đồng/m2 - căn hộ thuộc diện được hỗ trợ vay vốn mua nhà ở dành cho người thu nhập thấp. Cam kết phạt tiến độ 20% Nếu chậm tiến độ bàn giao nhà theo cam kết hợp đồng, công ty CP Đầu tư Văn Phú - chủ đầu tư dự án Văn Phú - Victoria sẵn sàng chấp nhận chịu phạt mức 20% tổng giá trị hợp đồng với khách hàng. The Era Town được xây dựng trên khu đất có diện tích 108.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét