Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Thị trường bất động sản Hà Nội: Ngưng trệ vì đầu cơ đẩy giá

Bất động sản Hà Nội sẽ tiếp tục giảm giá

I. Tín dụng bất động sản Hà Nội – xu hướng nào cho năm 2011?

Thị trường đất nền: giảm sâu Nếu chỉ xem lướt qua Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý I/2012 của Savills Việt Nam, người đọc có thể không nhận ra nhiều sự khác biệt bởi những nhận định như: “Giá chào bán biệt thự, nhà liền kề có xu hướng giảm trên khắp các quận, huyện ở Hà Nội”. Đó là nhận xét của hầu hết các chuyên gia, nhà quản lý tại diễn đàn "Bất động sản Hà Nội: Cơ hội và thách thức", do Bộ Xây dựng cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 27/7. Thậm chí, trên thị trường hiện nay đang xuất hiện một làn sóng tháo chạy của giới đầu tư, sau khi đã rót nhầm tiền ôm đất vào những vùng “cấm” so với quy hoạch vừa được công bố. HCM lại có chung một kịch bản tương tự trong cùng một thời điểm.

Từ con số thống kê trên dễ dàng nhận thấy, các căc hộ diện tích dưới 60 m2 còn tồn kho rất ít, trong khi đó có tới 5. Con ngáo ộp thứ hai Quý Vị đem ra hù dọa là con số vài chục ngàn trong số 53 triệu công nhân toàn quốc (với tỷ lệ thất nghiệp khoảng 2. Còn tại xã An Thượng, do dự án mở rộng đường 72 nối từ Hà Đông xuống và đường vành đai 4 sắp thành hiện thực, nên giá đất ruộng có nơi tới 15 triệu đồng/m2, nhưng cũng khó mua, bởi người dân đang chờ giá lên cao hơn nữa. Bầu Đức của HAGL chọn giải pháp “xuất ngoại” khi bán tháo BĐS tại Việt Nam và đem tiền đổ vào Lào và Myanmar. Theo đó, khách hàng mua căn hộ từ ngày 5/10/2011 đến ngày 5/11/2011 sẽ được hưởng mức lãi suất lên tới 22% tính đến thời điểm nhận bàn giao nhà dự kiến tháng 9 năm 2013. Các loại nhà trong các dự án có khoảng 520.

II. Bất động sản Hà Nội: Sốt ở vùng dự án

Thay vào đó, phần lớn các dự án chỉ tung một phần nhỏ trên tổng cung của dự án, khoảng 150 căn hoặc ít hơn nhằm thăm dò thị trường trong thời điểm khó khăn. Có thể nói việc thực hiện các giải pháp trên là một cố gắng lớn của Chính phủ và Thành phố Hà Nội nhưng trên thực tế thị trường BĐS hầu như vẫn chưa có chuyển biến gì đáng kể. Cơn sốt đất len lỏi vào tận từng gia đình, từng hộ nông dân bao đời nay vốn chỉ quen với ý nghĩ sử dụng diện tích đất cha ông để lại của mình để nuôi gà, thả vịt. Ảnh: Nguyễn Hòa PV: Ông dự báo phân khúc nào sẽ hồi phục? Ông Trần Như Trung: Tôi cho rằng cứu cánh cho thị trường bất động sản ở Việt Nam chính là lĩnh vực nhà ở. Theo đó, cầu về căn hộ dịch vụ có thể sẽ tăng và tạo ra những chuyển biến tích cực đối với phân khúc thị trường căn hộ dịch vụ. Ông Phạm Trung Hà, Tổng giám đốc Hòa Phát Land cho rằng, thị trường địa ốc Hà Nội rất khó xác định đâu là giá thực và giá ảo.

Trong suốt quý 3/2011, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục trầm lắng do nguồn tín dụng vẫn hạn chế và các khó khăn của nền kinh tế vẫn còn hiện hữu. Theo báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý II/2011 của Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam ngày 7/7, trên toàn thị trường bất động sản ở các phân khúc ngoại trừ mặt bằng bán lẻ (MBBL) đã bắt đầu “rục rịch” giảm giá nhẹ do “bùng nổ” nguồn cung mới dồi dào. Chủ của hầu hết các căn hộ dịch vụ đưa ra mức giá thuê thấp hơn. Đặc biệt phân khúc nhà ở cao cấp đang chịu áp lực lớn nhất, nhường chỗ cho phân khúc nhà ở giá trung bình và bình dân có tiềm năng phát triển mạnh hơn, phù hợp hơn với đại bộ phận người dân.Theo ông Thi, nguyên nhân đẩy thị trường rơi vào cảnh trầm lắng như hiện nay có nguồn gốc từ chính giới đầu cơ. Ảnh: NK Hãy phân tích dựa trên một thị trường bất động sản lớn nhất và nóng nhất: thị trường bất động sản tại những quận nội thành trung tâm thủ đô Hà Nội.

III. Đầu tư bất động sản Hà Nội: Chọn Đông hay chọn Tây?

CafeLand – Thị trường bất động sản 24h qua có một số diễn biến đáng chú ý như: Bị khách hàng truy mạnh, Sông Đà 12 hủy tăng giá 10%; Bất động sản Hà Nội: Thêm những tên tuổi chây ì; Bí ẩn vụ sập công trình Lotte Mart Bình Dương; Đất nền áp dụng thanh toán linh hoạt để tìm khách; Bất động sản và 1001 chiêu “sốt ảo”. Phân khúc nhà thu nhập thấp trên thị trường bất động sản Hà Nội thời gian gần đây đã có những tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, tỷ lệ trống đi kèm với xu hướng giảm giá chỉ tập trung tại các dự án mới đi vào hoạt động, nằm ở khu vực phía Tây. Số lượng rao bán căn hộ nhiều nhưng tỷ lệ thành công không cao, người mua thực vẫn không mặn mà. Còn người dân tự nhiên thấy nhiều người đến hỏi mua đất lại cứ ngỡ là đất của mình lên giá nên cứ thế “phát” giá cao ngất ngưởng. Ảnh: DK Trong thời gian tới, tình hình hoạt động của thị trường nhà ở sẽ tiếp tục tương tác với các yếu tố như tỷ lệ lạm phát, chính sách tiền tệ của chính phủ và tình hình hoat động của các hình thức đầu tư khác như vàng và chứng khoán.

Hơn 5 năm về trước, trong các cuộc đấu giá đất ở Mỹ Đình, không ít người ngạc nhiên về mức trúng giá lên đến 70-80 triệu đồng/m2. Phối cảnh Tòa nhà tổ hợp văn phòng thương mại và nhà ở THE LANCASTER Hà Nội mới được khởi công trong tháng 10/2009, dự kiến hoàn thành vào năm 2012. Sự hạ nhiệt của thị trường bất động sản Hà Nội những ngày gần đây là minh chứng rõ ràng cho điều đó. TP - Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội Nguyễn Hữu Cường nói: Nếu có nhu cầu chỗ ở thực sự thì đây là thời điểm nên mua. Điển hình như tổ hợp Castle Plaza trên đường Hồ Tùng Mậu, huyện Từ Liêm, do Công ty Thương mại, Quảng cáo, Xây dựng, Địa ốc Việt Hân làm chủ đầu tư, có tới xấp xỉ 4. Cuộc sống thiếu thốn tình cảm của bố không làm 4 anh chị em Hậu buồn chán.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét