Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014

Kỉ niệm 58 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10-10-1954 * 10-10-2012): Chuyện “tiếp quản” Sở Nhà đất Hà Nội

Nhà đất Hà Nội: “Cầu” vượt xa “cung”

I. Giao dịch nhà đất Hà Nội tăng mạnh

Thị trường nhà đất Hà Nội đã và đang đi theo một hướng khác biệt. Thị trường nhà đất Hà Nội - đặc biệt là các dự án nhà chung cư - đã nhanh chóng hạ nhiệt. Khác với việc “mạnh tay” giảm trực tiếp trên giá bán. Happy Plaza, quận Bình Chánh: 76 m2 – 13,5triệu/m2,.

Theo thống kê, giao dịch 2 quý cuối năm 2013 đã cao gấp 2 lần hai quý đầu năm. Hầu hết các nhà cao tầng đều được thẩm định và nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) trước và sau khi thi công, nhưng trong quá trình sử dụng nhiều nhà cao tầng phát sinh vấn đề mất an toàn PCCC. Thế nhưng, cơn sốt tại dự án Vườn Cam hay Geleximco cũng đã không còn. Tin tức nổi bật:► Bộ GTVT thông qua báo cáo cuối cùng về dự án đường vành đai 4 do Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông - vận tải (TEDI) lập- Dự án có tổng mức đầu tư gần 60. Ngoài ra, các khu nhà đã quá cũ nát, TP sẽ lập dự án để cải tạo, xây dựng lại nhằm đảm bảo đời sống của người dân trong khu vực. Tòa thứ ba đã bán cho Cty CP Đầu tư Tân Hoàng Việt tại TPHCM.

II. Nhà đất Hà Nội giảm tới 50%

Trong khi chi phí đầu tư để tạo ra bất động sản là chung cư cao tầng (20-25 tầng) được xây dựng tại Hà Nội tính theo mặt bằng giá cuối năm 2009, bao gồm các chi phí liên quan đến đất đai, chi phí xây dựng, chi phí vốn, các khoản chi phí không chính thức cũng như mức lợi nhuận hợp lý của nhà đầu tư, thì giá thành vào khoảng 16,7-17,5 triệu đồng/m2. Trong đó, các chủ đầu tư đang hướng đến khách hàng là những người có nhu cầu thực, tập trung vào các căn hộ có diện tích từ 40-70m2 với giá khoảng trên dưới 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, chủ đầu tư cho biết, hiện tại dự án mới được quy hoạch tỷ lệ 1/500, chuẩn bị cho công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhưng, nếu so với dự án chung cư Indochina Plaza Hanoi nằm trên đường Xuân Thủy cách đó khoảng 1km thì những mức giá này vẫn còn. Người đầu tư không nên thế chấp nhà cửa, vay "nóng" với lãi suất cao mua đất, tránh tình trạng tại một số khu vực nhà đất bị thổi lên thành bong bóng cục bộ, có thể vỡ bất cứ lúc nào…Ông An Việt Quốc, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Hà Nội chia sẻ thông tin: “Có những dự án, giới đầu tư tạo đã ra cơn sốt ảo, cảnh mua tranh bán cướp. Kết thúc năm 2011, Báo cáo tình hình thị trường BĐS được trình lên Thủ tướng vừa qua cho thấy, số lượng giao dịch tại hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.

Thị trường nhà đất Hà Nội đang có dấu hiệu chững lại sau một thời gian dài tăng liên tục. Thông qua chỉ đạo của UBND quận Đống Đa, sáng qua, các hộ dân sống ở nhà chung cư số 51 phố Huỳnh Thúc Kháng bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc sập nhà số 49 ngày 31/3 đã được triệu tập họp bàn với lãnh đạo UBND phường Láng Hạ, UBND quận Đống Đa, Sở Nhà đất Hà Nội và các bên liên quan để thống nhất phương án hỗ trợ. Trước nguy cơ mất đất, cảng phải “cầu cứu” tới chính quyền sở tại. Thế nhưng, có một nguyên nhân mà dường như nhiều nhà đầu tư bất động sản cố tình lờ đi, nhưng lại là một trong những nguyên nhân chính, đó là giá của những phân khúc này đang quá cao so với khả năng chi trả của phần lớn khách hàng hiện nay.Anh kể, vào cuối tháng 11. Bên cạnh sự sôi động về giao dịch căn hộ Dương Nội trong những tuần vừa qua, là một điểm nhấn cho thị trường nhà ở Hà Nội thì những dự án khác mới tung hành ra thị trường cũng được giới kinh doanh bất động sản Hà Nội săn lùng.

III. Lãi suất giảm, nhà đất Hà Nội vẫn im lìm

Đó là bức tranh thị trường nhà đất Hà Nội những ngày này. Sở Tài nguyên- Môi trường và Nhà đất Hà Nội và Sở Lao động Thương binh- Xã hội thành phố vừa có văn bản số 5946/HDLN, hướng dẫn thực hiện quy định tại Mục 2 Điều 2 Quyết định số 117/2007/QĐ-TTg về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 118/TTg về việc hỗ trợ người có công với Cách mạng cải thiện nhà ở và Điều 3 Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg về hỗ trợ người hoạt động cách mạng từ trước Cách mạng Tháng 8/1945 cải thiện nhà ở, trên địa bàn Hà Nội. Trong suốt hai quý đầu năm 2010, thị trường dự kiến sẽ không có thêm nguồn cung mới nào. Phân khúc có mãi lực tốt nhất là những căn hộ có giá 1,5- 3 tỷ đồng, nhà ở và căn hộ có vị trí thuận lợi. Thanh khoản thấp, giá không giảmGiá nhà đất có giảm?"Chắc chắn giá nhà đất Hà Nội sẽ giảm". Ở thị trường căn hộ cao cấp, nhiều dự án đã giảm giá so với trước kia rất nhiều.

Theo thống kê của ACBR, nhiều Việt kiều quan tâm tới căn hộ cao cấp, biệt thự và nhà mặt phố có giá từ 2 - 10 tỷ đồng. Cảng Hà Nội đã phải nhờ sự trợ giúp của chính quyền, Công an phường Thanh Lương để thu hồi đất. CafeLand – Thông tin về một số biến động trên thị trường nhà đất Hà Nội và TP. VIT - Ông Nathan Cumberidge, trưởng bộ phận nghiên cứu và định giá, Colliers International, Việt Nam đã có một số dự báo thị trường nhà đất Hà Nội năm 2010. Song theo nhận định, mức giảm nói trên chỉ kéo mức giá trung bình của dự án ngang bằng với đầu năm 2010. bị hạn chế hoặc không ổn định nên người dân dồn tiền để đầu tư vào BĐS.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét