Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Thị trường bất động sản: chưa đến mức phải giải cứu

Thị trường bất động sản Đồng Nai sẽ phát triển mạnh

I. Thị trường bất động sản: Nam chán - Bắc thèm

VN - Hiện tượng thị trường bất động sản đóng băng kể từ đầu năm đến nay đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cả giới kinh doanh cũng như những người làm chính sách. Thứ ba, một số nhóm chính sách mới trong năm 2011 và 2012 có tác động thúc đẩy, khơi thông thị trường bất động sản sẽ phát huy tác dụng. Dấu hiệu người bán muốn bán nhiều hơn, người mua chần chừ hơn lại rõ rệt. Theo báo cáo mới nhất của NLG về tình hình kinh doanh, mức tiêu thụ khả quan từ dự án EHome 3 trong quý IV/2013 đã giúp công ty lãi hơn 54 tỷ đồng cho cả năm.

Đến nay, khoản chênh lệch đó rút xuống còn 1-1,5 triệu đồng/m2 cũng không có người mua" - anh Trần Đức Quân, Văn phòng nhà đất Nguyễn Công Hoan cho biết. Một bài toán lớn được đặt ra là lượng vàng trong dân còn quá nhiều nhưng không động viên được để đầu tư vào bất động sản nhằm tăng vốn cho thị trường. Còn ông Võ Thành Tài bày tỏ hy vọng những tháng cuối năm, các chính sách tiền tệ sẽ ổn định hơn và tác động tích cực đến thị trường địa ốc. Trong trường hợp được đầu tư vào bất động sản thì tài sản này không được vượt quá 50% giá trị tổng tài sản của công ty chứng khoán… xem thêm. Dư nợ cho vay tăng nhanh, cấp phép dự án dễ dãi, thậm chí nhiều địa phương cấp phép dự án nhà ở với quy mô lớn ở những nơi chưa có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tối thiểu về nơi ở. net tổ chức, với mong muốn tìm ra một dòng vốn mới và ổn định cho thị trường bất động sản.

II. Quy luật thị trường bất động sản tự vỡ

Câu chuyện giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản đã "nóng" trong mấy tháng qua, thì hôm 9-5, lại thêm một lần được "hâm nóng" khi có buổi tọa đàm "Khả năng hồi phục của thị trường bất động sản 2013". Hay, Công ty TNHH Địa ốc Hoàng anh Sài Gòn chào bán dự án The Golden Dynasty do Công ty TNHH Một Thành Viên TM-XD-DV-XNK Vĩnh Phong Thái làm chủ đầu tư và giới thiệu dự án mới Cheery 3 Apartment. Đáng chú ý, thị trường BĐS đã có bước chuyển biến, dịch chuyển về vị trí đầu tư khi nhiều dự án, khu nghỉ dưỡng đang ra khỏi địa phận thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, hình thành ở nhiều địa phương khác. Chính bởi thế, sau nóng nhất thời, thị trường hạ nhiệt nhanh, rồi trở rét và trầm lắng dài dài. Năm 2008 tuy mở ra chặng đường gian truân cho bất động sản nhưng vẫn còn bỏ ngỏ thị trường nhà ở vừa túi tiền cho người có thu nhập ổn định. Nghiên cứu mới đây của công ty bất động sản Anh Savills cho thấy thị trường bất động sản ở một số nơi không những không rơi vào tình trạng ảm đạm như những thị trường bất động sản thế giới mà còn rất hấp dẫn các tỷ phú trong suốt quá trình suy thoái kinh tế.

Theo số liệu thống kê của Savills Việt Nam, hoạt động mua bán và sáp nhập trên thị trường bất động sản (TTBĐS) thế giới đang phát triển nhanh chóng ở mức 23,8% trong giai đoạn 2009-2010. đang là những bằng chứng cho thấy thị trường bất động sản đang cực kỳ khó khăn, nhất là về nguồn vốn. Được biết, dự án này cũng gặp nhiều chìm nổi, lênh đênh với việc từng xin chuyển đổi công năng thành bệnh viện nhưng không thành và giờ là chuyển đổi sang nhà ở xã hội. Thời gian qua, tình hình kinh tế khó khăn, nguồn tín dụng cho kinh doanh BĐS bị thắt chặt khiến thị trường nhà đất trở nên trầm lắng.Sự rối loạn của thị trường bất động sản là cú đánh mạnh vào sự mất giá của đồng nội tệ. Mức độ giảm giá vẫn chỉ có tính cục bộ ở một số dự án và khu vực tăng nóng trước đây chứ chưa phải là sự giảm giá trên diện rộng.

III. Thị trường bất động sản TP.HCM khởi sắc trong quý 3

Công cụ gì để Nhà nước có thể tham gia điều tiết thị trường bất động sản hữu hiệu, có thể trả lời ngay đó là cơ chế chính sách, chứ không phải là tiền. Thực tế, dù phát triển khá ổn định và có sự tăng trưởng tốt nhưng năm 2010 thị trường bất động sản cũng lộ ra nhiều điểm yếu và những tồn tại này đã vắt sang năm 2011 cũng như chưa thế giải quyết ngay trong một sớm một chiều. Nhà đất nào không dùng thì đánh thuế cao, dùng lãng phí không thích hợp thì thu thuế cao. Vì vậy, trong ngắn hạn, thị trường bất động sản chưa thể khởi sắc ngay được trong những tháng đầu năm. Trong khi đó, theo giới kinh doanh địa ốc, việc áp dụng thuế TNCN là cần thiết, song áp dụng như thế nào, vào thời điểm nào thì cần phải cân nhắc kỹ. Chính phủ hỗ trợ bằng các khoản vay không tính lãi hoặc lãi suất thấp bằng cách trực tiếp tham gia vào dự án của họ hoặc tăng cường cho vay nguồn vốn dài hạn thông qua Ngân hàng Phát triển Nhật Bản.

Lý do lớn nhất là do khoản vay từ ngân hàng đang chịu lãi suất cao, nó bào mòn lợi nhuận của doanh nghiệp. Bộ Xây dựng cũng vừa ký hợp đồng nguyên tắc với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam áp dụng lãi suất 14% cho vay để đầu tư BĐS. Tính cho đến đầu năm 2012, thị trường bất động sản tại TP HCM được xem như đã đóng băng gần 5 năm. Từ tháng 8 đến Tết Nguyên đán là khoảng thời gian thị trường bất động sản được thanh toán nhiều nhất, sôi động nhất. Tháng trước ủy ban kiểm toán đã tiến hành điều tra thực trạng tại một số địa phương nằm trong diện được hưởng nguồn trợ giúp từ phía chính phủ nhưng chỉ có duy nhất một trong số 14 địa phương nói trên là làm tốt công tác quản lý. Năm 2011 đã có gần 43.

Nguồn: vinahouslink

0 nhận xét:

Đăng nhận xét