Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Tránh để thị trường bất động sản đóng băng

Thị trường bất động sản: Chính sách phải là “bà đỡ”

I. Sự kiện nổi bật trên thị trường bất động sản tuần 9-15/12

Tuy nhiên, dưới góc độ nhà quản lý, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, thị trường bất động sản trong năm qua không mang lại những gì như giới đầu tư, doanh nghiệp kỳ vọng là do tác động của chính sách, trong đó nổi trội là việc siết tín dụng và giảm chi tiêu công. Phân khúc này vẫn luôn có một chỗ đứng nhất định trong thị trường bất động sản và hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Thứ 2, tình hình kinh tế, xã hội năm 2012 sẽ dần đi vào ổn định, phát triển. Vì vậy, để thực hiện được các giao dịch về BĐS, nhà đầu tư phải đến nhiều cơ quan để thực hiện các thủ tục hành chính về nhà đất.

Hà Nội cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2012 tại Hà Nội tăng đến 2,47% so với tháng 8. Ảnh: Quỳnh Mai Thị trường bất động sản năm 2010 – năm khó khăn Năm 2010 có thể nói là một năm tồi tệ với thị trường BĐS. Hồ Chí Minh không phản ánh đúng thực trạng của thị trường đến mức phải giải cứu. Ba năm vừa qua đã làm mất đi lòng tin vào thị trường bất động sản, nhiều doanh nghiệp và cá nhân liên quan đến thị trường này đã mất đi những khoảng tiền đáng kể. Chính vì bỏ vốn ít nên việc lướt sóng loại hình này đã thu hút được rất nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường BĐS và do vậy giá BĐS cũng phần nào được đẩy lên cao. Về lãi suất, CCTG kỳ hạn từ 12 tháng trở lên áp dụng mức lãi suất thả nổi trong suốt thời hạn CCTG nhưng không thấp hơn lãi suất phát hành.

II. Thị trường bất động sản khởi sắc

KTĐT - Trong mỗi cấp độ phát triển của thị trường bất động sản (BĐS), quá trình vận động đều có chu kỳ dao động tương tự như nhiều thị trường khác. Vốn đầu tư hạ tầng dồi dào Một trong những nguyên nhân có tác động trực tiếp tới thị trường bất động sản phía Nam, mà trung tâm là TP. Như vậy, mấu chốt trong hoạt động của VAMC là dùng trái phiếu đặc biệt để hoán đổi nợ xấu của ngân hàng. Trước đó, ngày 23-7, Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược với Ngân hàng Liên Việt, Saigon Co. Thị trường đa dạngTương lai, thị trường sẽ có các nguồn cung khác từ các hướng phát triển lan tỏa sang các khu vực lân cận như Q 7, Tân Bình và Thủ Thiêm, còn trong năm 2008 sẽ chào đón sự xuất hiện đầy mong đợi của Saigon Happiness Square ở Q 1 và Paragon ở Q 7. Khi rót tiền vào bất động sản, phần lớn trong họ đều mang một tâm lý chung là nhà đất luôn nằm trong xu hướng tăng giá, nên chuyện lãi dăm bảy trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng với mỗi căn hộ/mảnh đất là chuyện nằm trong tầm tay.

Tại sao không xây dựng cho thị trường bất động sản một hệ thống chỉ số mà dựa vào đó, thị trường mới thực sự ổn định và phát triển lâu dài?. Ngày 9/8, nhiều giải pháp cứu vãn thị trường nhà đất đang trên đà tuột dốc được mổ xẻ tại Hội thảo Tài chính Thị trường bất động sản diễn tại TP HCM. không được cấp sổ đỏ? Sau 5 năm sinh sống vẫn chưa được nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất ở (sổ đỏ) khiến hàng trăm hộ dân tại chung cư cao cấp số 15 – 17 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội ăn không ngon, ngủ không yên. Lý do, vốn cho trung và dài hạn (2-3 năm) tính đến cuối tháng 8 chiếm 27% tổng nguồn vốn huy động.cho biết “thị trường hiện đang rất hài lòng với những kết quả kinh doanh hiện thời của các doanh nghiệp” khi mà hơn 70% các công ty Mỹ đều thông báo kết quả hoạt động kinh doanh lớn hơn hẳn những con số mà các nhà phân tích dự kiến. Trong khi đối với người Việt Nam, vẫn còn mang nặng tâm lý “sính ngoại” công với việc đầu tư theo phong trào nên khi mua thường không biết rõ dự án bao giờ hoàn thành, còn những dự án có yếu tố nước ngoài bao giờ cũng có độ tin cậy hơn, do đó thường hấp dẫn hơn.

III. Tài chính cho thị trường bất động sản: Khơi thông các nguồn vốn trung và dài hạn

KTĐT - Tại hội thảo “Cơ hội nào cho thị trường bất động sản năm 2012”, ngày 25/2, GS. Việc Hoàng Anh Gia Lai quyết định "đầu hàng" thị trường bất động sản tại Việt Nam được coi như một cuộc tái cấu trúc ngành bất động sản. Tính lạ lẫm đối với thông tin không có nên không gây nên những làn sóng và người đi lướt sóng đầu tư nhất thời. Tại hội thảo, nhiều ý kiến được đưa ra, nhằm giúp thị trường bất động sản (BĐS) vận hành lành mạnh, minh bạch và ổn định. Theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư, việc Thống đốc công bố hạ trần lãi suất huy động xuống 12% cùng với việc loại bất động sản khỏi nhóm không khuyến khích cho vay là một tín hiệu tốt, khi thị trường bất động sản trầm lắng trong suốt thời gian vừa qua là do dòng vốn bị “trói chặt” từ ngân hàng. Phần khởi điểm này nếu làm suôn sẻ sẽ tạo đòn bẩy để làm nốt 42ha còn lại.

Nếu như thị trường bất động sản Việt Nam là một thị trường đúng nghĩa như các nước phát triển thì nó lại khác. Theo khảo sát của phóng viên, giá đất thổ cư mặt đường 32 đang dao động từ 120 – 150 triệu đồng/m2 tùy vị trí, vào sâu trong ngõ, mỗi mét vuông đất thổ cư cũng rơi vào từ 40 - 45 triệu và được quảng cáo là đất đã chia lô và có sổ đỏ chính chủ. Các chuyên gia tư vấn bất động sản nhận định thị trường bất động sản tại Nigiêria và một số quốc gia khác tại châu Phi đang có dấu hiệu phục hồi khả quan, đem lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư. Thời gian vừa qua thị trường bất động sản phát triển chưa đảm bảo sự cân đối, các nhà đầu tư mới chỉ tập trung quan tâm đối với các dự án nhà ở, dự án khu đô thị mới để bán cho những người có thu nhập cao. Ngược lại, khi kinh tế suy thoái, sự cộng hưởng trong M&A sẽ khó đạt được hơn, ít nhất là đối với bên mua. Giá đó là mức mà người dân có đủ tiền để mua.

Nguồn: vinahouslink

0 nhận xét:

Đăng nhận xét