Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Bất động sản Hà Nội sôi động… hội thảo

Bất động sản Hà Nội - sức ép giảm giá

I. Bất động sản Hà Nội sẽ khó ấm lên trong năm 2009

Theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Hà Nội trong nửa cuối năm 2010, phân khúc nhà ở có mức giá trung bình được đánh giá là có tiềm năng lớn nhất trong bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều biến động hiện nay. Phiên giao dịch được các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản Hà Nội kỳ vọng tạo bước đột phá về doanh thu trong những tháng cuối năm 2013 Sản phẩm giới thiệu tại phiên giao dịch đa số là các căn hộ phù hợp với nhu cầu cho người ở cuối cùng như: căn hộ thu nhập thấp Đặng Xá 2 (9 triệu đồng/m2) của Viglacera hay Bắc Cổ Nhuế -Chèm (từ 10,3 triệu đồng/m2) của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô. Chính phủ đóng cửa đe dọa sự phục hồi nhà ở của Mỹ Việc chính phủ Mỹ đóng cửa đã ngay lập tức tác động làm chậm phê duyệt hàng ngàn khoản thế chấp. Phải mất 10 năm, mới có được một khu đô thị như Trung Hòa - Nhân Chính, khu đô thị mới Ciputra, hay như khu đô thị Mỹ Đình, Linh Đàm…Đây đều là dự án gần các quận trung tâm nên tỷ lệ lấp đầy tương đối nhanh.

Mặt khác, các thủ tục cần có thời gian hoàn tất nên không thể nhanh hơn được. Thị trường nhà ở là điểm sáng trên thị trường bất động sản trong thời gian này với sự tăng giá mạnh mẽ tại tất cả các mảng thị trường. Nhìn lại thị trường bất động sản một năm qua, có thể thấy, đầu năm 2011, bất động sản vẫn được coi là "miếng mồi” béo bở nhất thu hút giới đầu tư. Thế nhưng, có vẻ như mọi thứ lại không như kỳ vọng khi nhiều nhà đầu tư lướt sóng không có tiền để nộp theo tiến độ đã cam kết trong hợp đồng và luôn tìm mọi cách chây ỳ không chịu nộp tiền. Nguồn cung phân khúc này đang ngày một tăng lên do các doanh nghiệp địa ốc đang dồn vốn đầu tư vì nhìn thấy tiềm năng tương lai. HCM đã từ chối tham gia, trong khi nhiều đại diện doanh nghiệp, chuyên gia khác trong danh sách đề nghị của Alan Phan có lẽ cũng khó có thời gian tham gia cuộc tranh luận như kỳ vọng của phía các doanh nghiệp BĐS Hà Nội.

II. Bất động sản Hà Nội 2011 sẽ phát triển theo hướng bền vững

Tuy 70% dự án nhà ở Hà Nội giảm giá, nhưng giới phân tích nhận định, giá nhà chung cư và nhà ở của Hà nội vẫn chưa về đúng giá thực. Hi vọng chúng tôi được cộng tác lâu dài và bền chặt với tập đoàn CMC trong công tác tiếp thị và quản lý tòa tháp”. Với cách làm này, lãnh đạo nhiều địa phương đã bỏ qua mọi vấn đề về bền vững, môi trường, xã hội để ưu tiên hết sức cho các nhà đầu tư được lựa chọn địa điểm theo bài toán lợi ích riêng của doanh nghiệp, của tư nhân, hầu hết là ngược với nhu cầu phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn. Vì thế, các nhà phát triển dự án “nhanh nhạy” đã bắt đầu chú trọng hơn các hoạt động tiếp thị và bán hàng đến thị trường Hà Nội để thu hút dòng tiền từ thị trường này. Cũng có quan điểm tương tự, đại diện VR nhận định, trong tương lai gần, loại hình chung cư bình dân đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư hơn cả, chiếm tỷ lệ 37,9% trong tổng số mẫu điều tra được hỏi đối với các nhà đầu tư có nhu cầu mua bất động sản. Một căn nhà 5 tầng mặt ngõ Nguyễn Lương Bằng, sổ đỏ 30m2, mặt tiền 3,7m, gần phố, tiện đi lại, giá 3,15 tỷ.

Từ suốt đầu năm đến nay, thị trường bất động sản Hà Nội đã trải qua nhiều tháng “đóng băng” không có giao dịch và giá liên tục đi xuống. Hồ Chí Minh, thị trường bất động sản Hà Nội còn tồn tại nhiều bất cập mà trong đó nổi lên là tình trạng đầu cơ, làm giá - hệ quả tất yếu dẫn đến sự mất cân bằng về cung - cầu trên thị trường và lớn hơn nữa là mức độ rủi ro cao đối với những người dân có nhu cầu nhà ở thực sự. Gần 200 công ty, doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực xây dựng, tư vấn môi giới bất động sản từ các hiệp hội, câu lạc bộ doanh nghiệp trên khắp cả nước đã về tham dự. Đặc biệt ở Thành phố Hồ Chí Minh, rất nhiều nhà đầu tư cá nhân đang bán tháo các căn hộ vì họ không thể duy trì khoản vay ngân hàng.Tuy nhiên, xét khía cạnh riêng, bản thân mỗi loại hình đã ghi nhận được những vận động, thay đổi rõ ràng. Cũng có người nói BĐS ấm lên đúng thời điểm này là do có nguồn tiền tăng đột biến được khách rút ra từ ngân hàng với lãi suất trên 18% trên một năm; thêm vào đó, lúc này thị trường chứng khoán lại liên tục tăng điểm nên một số người kịp thu lợi chuyển kênh đầu tư sang BĐS để tăng độ an toàn; Ngoài ra, một số ý kiến tỏ ra nghi ngờ về việc hỗ trợ lãi suất vay vốn trung-dài hạn cho các DN để đầu tư vào SXKD sẽ không như kỳ vọng mà có khi lại ngầm đầu cơ vào thị trường BĐS?… Nhà chung cư liệu có “ sốt” đột biến?Diễn biến thị trường BĐS Hà Nội trong thời gian sắp tới sẽ như thế nào? Giá cả các lô đất liên kề, biệt thự hay nhà chung cư tiếp tục tăng hay giảm là một bài toán khó giải.

III. Bất động sản Hà Nội: “Sóng” phía Tây... mắc cạn

Lãi suất gói hỗ trợ nhà ở giảm còn 5%, giá bất động sản Hà Nội giảm 30 - 50%, cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền… là những tin BĐS nổi bật tuần đầu năm mới. InfoTV đã dẫn nhận định trên của ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB bất động sản Hà Nội. Tòa nhà có vị trí đắc địa với 4 mặt đều giáp mặt đường trong đô thị. Tôi cũng xin nhấn mạnh rằng, thị trường đang khó khăn, tất cả các hệ thống, đại lý BĐS những nơi hoạt động chính thức và chịu sự quản lý chặt chẽ của nhà nước ít nhiều sẽ chịu tác động bởi sự kiện này. Thị trường nhà ởNếu như trong quý IV/2009, trên 40% nguồn cung các căn hộ được chào bán tới tấp lên tới 6. Nói về tính minh bạch của thị trường bất động sản Hà Nội, ông Tống Văn Nga, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt nam cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nguồn cung bất động sản hạn chế, thủ tục cơ chế chưa rõ ràng nên vấn đề minh bạch sẽ còn phải giải quyết lâu dài.

Phía Đông giáp khu tái định cư dự án khu đầu tuyến Sơn Trà – Điện Ngọc. Do vậy, theo lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, với các chính sách của nhà nước nhằm ổn định kinh tế nói chung và bình ổn thị trường bất động sản nói chung, thị trường bất động sản đang có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng có lợi cho người mua, khác hẳn với tình trạng sốt ảo, bong bóng của vài năm về trước. Từ ngày phát hiện ra nguồn nước sinh hoạt bấy lâu do Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hà Nội cung cấp bị nhiễm Asen, các hộ dân trở nên hoang mang, lo sợ. Hằng ngày tại sàn giao dịch bất động sản Hà Nội Mới hỏi mua và tìm thông tin đến vài chục khách hàng, đa số là các nhà đầu tư. Tất cả những suy thoái, trì trệ và việc kém hiệu quả trong các đầu tư để công nghiệp hóa hay gia tăng sản lượng nông, hải, sản… đều có thể truy nguồn đến những bong bóng tài chính như BĐS, chứng khoán và ngân hàng. DXG có thành công ở miền Bắc hay không sẽ vẫn là một dấu hỏi lớn khi mà trước đó, nhiều nhà đầu tư tư nhân khác đã ra đi không kèn không trống.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét