Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Những nội dung đổi mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2013

Hoàn thành khung cơ sở dữ liệu đất đai vào năm 2015

I. Quốc hội "nóng" với phiên thảo luận về đất đai

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng phát sinh nhiều vấn đề cần được điều chỉnh: Chính sách giao đất nông nghiệp, thời hạn sử dụng đất nông nghiệp trồng cây hằng năm, chính sách điều tiết lợi ích từ đất đai giữa Nhà nước - doanh nghiệp - người dân, cơ chế chính sách tạo quỹ đất phục vụ các mục tiêu công ích, thu hồi đất giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án… Thời hạn giao đất 20 năm: Quá ngắn!Đánh giá hiệu quả chính sách giao đất nông nghiệp, thời hạn sử dụng đất nông nghiệp trồng cây hằng năm đã giao theo Nghị định 64/CP năm 1993, ông Lê Minh Dũng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TPHCM, cho rằng hạn mức mỗi hộ gia đình chỉ được giao không quá 2 ha đất trồng cây hằng năm đang hạn chế người dân phát triển, mở rộng quy mô sản xuất. Đồng tình với quy định “đất đai thuộc sở hữu toàn dân” song nhiều đại biểu trực tiếp tham dự tọa đàm góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp về lĩnh vực kinh tế - xã hội (do Viện Khoa học pháp lý, Viện Nghiên cứu lập pháp và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc đồng tổ chức tại Hà Nội sáng qua 15. Phương án 2 sẽ thực hiện tương tự như phương án 1 nhưng khác biệt ở đối tượng hỗ trợ và mức giá tính hỗ trợ. Thái An (theo BBC, Cri).

Các ĐB đã nhất trí quy định áp dụng giá đất theo mục đích sử dụng của đất tại thời điểm thu hồi, có tính đến yếu tố đầu tư xây dựng từ trước. Số liệu thống kê tình hình sử dụng đất có vốn đầu tư nước ngoài thời kì 2000-2010 cụ thể như sau: Tổng diện tích đất có vốn đầu tư nước ngoài đã tăng từ 35. Như vậy là, tuy người sử dụng đất không phải là chủ sở hữu đối với đất đang sử dụng, nhưng người sử dụng đất vẫn có các quyền căn bản của chủ sở hữu. Doanh nghiệp chuyển nhượng được đất, sau đó mới xin phép UBND giao đất. Để đảm bảo mặt bằng kinh doanh thuận tiện cho các doanh nghiệp, nên nghiên cứu và khuyến khích thành lập các tổ chức phát triển quỹ đất hoạt động một cách chuyên nghiệp. Đại biểu Lê Trọng Sang đề nghị, bổ sung nguyên tắc, giá trị mà dân được nhận bồi thường khi nhà nước thu hồi đất dựa trên cơ sở sự bảo tồn tài sản và nguồn sinh kế cho dân.

II. Sớm hoàn thành tổng kết thi hành Luật Đất đai

Chẳng hạn, Luật đất đai quy định đất sử dụng vào mục đích kinh doanh thì phải tự thương lượng với người sử dụng đất, không áp giá bồi thường. Qua kiểm tra, thanh tra, đã phát hiện việc góp vốn bằng quyền sử dụng đất diện tích 1. Thậm chí, có nhiều bản đồ không còn nhiều giá trị sử dụng. Chính phủ quy định khung giá Một điểm mới trong dự án luật là chuyện định giá đất. Điển hình như tại huyện Si Ma Cai (Lào Cai), quỹ đất rừng chủ yếu thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ (chiếm 55,6%), quỹ đất chưa giao cho UBND xã quản lý chỉ còn 371 ha nhưng phân bố manh mún, rải rác. QĐND – Ngày 17-6, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường dành trọn một ngày thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Còn thời hạn thì theo quy định tại Khoản 1, Điều 67 của Luật Đất đai năm 2003, tức là 20 năm tính từ năm cấp quyền sử dụng đất. Thứ nhất, tình hình thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai; việc ban hành các văn bản về quản lý, sử dụng đất đai và tổ chức thực hiện các văn bản ban hành của các cấp quản lý. Chẳng hạn, đất nông nghiệp tại một số khu vực thuộc huyện Tân Châu được áp giá 80 ngàn đồng/m2 nhưng người dân cứ đòi 200 -300 ngàn/m2, chính quyền buộc phải cưỡng chế, và sau đó sinh ra khiếu kiện. Quyền của Nhà nước đối với đất đai Qua quá trình lấy ý kiến của dân và ý kiến chuyên gia tại các hội thảo, có thể thấy cần tiếp tục đổi mới theo hướng như sau: + Về nguyên tắc, sự tác động của Nhà nước vào đất đai cần để ở 1 cấp vì môi trường đất đai, cần bảo đảm tính liên tục, thống nhất.Thế nhưng, “những vấn đề này trong dự thảo luật không có gì mới so với các quy định hiện hành”, bà Lan nói. Sau đó, giá trị đất đai tăng lên khi chuyển mục đích sử dụng cần được chia sẻ công bằng và có lý giữa Nhà nước, nhà đầu tư và những người bị thu hồi đất.

III. Quản lý đất đai tại xã Đông Yên, huyện Quốc Oai: Nhiều sai phạm chưa xử lý dứt điểm

Trong khi đó, đất đai là một trong những điều kiện của sản xuất lớn. ĐB Vũ Công Tiến (Lâm Đồng) cho rằng nếu chờ sửa đổi hiến pháp để sửa Luật Đất đai thì phải đợi đến cuối năm 2013 mới sửa xong và năm 2014 mới thực hiện được thì quá chậm. Tính từ năm 2004 đến nay, triển khai Luật Đất đai, TPHCM đã đạt được kết quả nhiều mặt, từ việc thu ngân sách, cấp giấy chủ quyền, công tác quản lý… Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã nảy sinh nhiều vấn đề cần phải giải quyết, đặc biệt là tài chính đất đai. Cho nên vấn đề đặt ra trong sửa đổi Luật đất đai lần này không chỉ là ngăn chặn và xóa QH “treo”, mà còn phải ngăn chặn và xử lý các hành vi hạn chế quyền công dân trong quá trình lập và thực hiện QH và KHSDĐ. Quy định mới khẳng định giá quyền sử dụng đất phù hợp với cơ chế thị trường cho phép mềm hóa và bảo đảm biểu giá quyền sử dụng đất có tính liên tục, tồn tại thường xuyên, được cập nhật theo thị trường và cũng không bị xơ cứng vì mỗi năm quy định một lần; Trường hợp cá biệt nơi chưa có thị trường hay chưa cập nhật kịp thì sẽ dùng cơ chế tổ chức tư vấn độc lập xác định giá quyền sử dụng đất. Ngành cao-su nâng cao chất lượng tăng trưởng, bài trang 3.

Khi hết thời hạn nếu người dân có nhu cầu sử dụng thì Nhà nước tiếp tục cho thuê đất…Nhiều đại biểu cho rằng, minh bạch phải là nguyên tắc hàng đầu để định ra các điều khoản về thu hồi, đền bù, chuyển nhượng đất. Nhưng dù sao, đó sẽ là những sự góp ý cần thiết cho một Dự thảo luật vô cùng quan trọng liên quan đến một loại tài sản đặc biệt, có tính chất quyết định đến kế mưu sinh của hàng chục triệu người dân nông thôn và sự phát triển của cả nền kinh tế. Thay vì quy định giá đất bồi thường phải “sát với giá thị trường”, Dự thảo Luật Đất đai mới được sửa đổi thành “phù hợp với giá thị trường”. Trước khi viết bài này, tôi đọc lại Luật Đất đai 2003 và các văn bản dưới luật của Chính phủ và Bộ TNMT. Cụ thể, trong Luật Đất đai qui định việc bồi thường thiệt hại do việc trưng dụng đất gây ra thực hiện theo quy định sau: Người có đất trưng dụng được bồi thường thiệt hại trong trường hợp đất trưng dụng bị hủy hoại; trường hợp người có đất trưng dụng bị thiệt hại về thu nhập do việc trưng dụng đất trực tiếp gây ra; Trường hợp đất trưng dụng bị hủy hoại thì việc bồi thường được thực hiện bằng tiền theo giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thị trường tại thời điểm thanh toán; Trường hợp thu nhập của người có đất trưng dụng bị thiệt hại do việc trưng dụng đất trực tiếp gây ra thì mức bồi thường được xác định căn cứ vào mức thiệt hại thu nhập thực tế tính từ ngày giao đất trưng dụng đến ngày hoàn trả đất trưng dụng được ghi trong quyết định hoàn trả đất trưng dụng. Trong năm 2007 và 2008, vốn FDI thực hiện tăng đáng kể do Chính phủ đã tạo được cơ chế bình đẳng thực sự giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài trong thực hiện các dự án phát triển bất động sản nhà ở.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét