Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Bất động sản Hà Nội còn nhiều tiềm năng

Thị trường bất động sản Hà Nội “ấm” lên

I. Bất động sản Hà Nội đảo chiều ở một số phân khúc

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, muốn nâng cao tính lành mạnh cho thị trường bất động sản Hà Nội thì ưu tiên hàng đầu là cần tập trung hoàn chỉnh quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 để trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Tuần qua thị trường bất động sản Hà Nội ghi nhận thêm nhiều dự án chung cư cao cấp chào bán, đặc biệt dự án Discovery Complex có tổng nguồn cung lên đến 500 căn hộ. Ông Trung cũng khẳng định: “Thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ có lợi thế nhất định khi thị trường BĐS chung vẫn trầm lắng. Ông Trần Quang Vũ, thành viên HĐQT Tập đoàn Pacific cho biết, vừa mua được một dự án đô thị với diện tích hơn 20 ha phía tây Hà Nội với mức giá gần 200 tỉ đồng.

Giá tụt dốc Cùng với việc bị bỏ hoang tràn lan, giá bất động sản ở Hà Đông cũng tụt dốc thảm hại. Theo khảo sát của phóng viên, khu vực phía Bắc hiện có khoảng 20 dự án bất động sản nghỉ dưỡng đang trong quá trình xây dựng, phần lớn nằm ở khu vực Long Biên, Ba Vì (Hà Nội), Hòa Bình, Vĩnh Phúc. Góc nhìn chuyên gia về tình hình thị trường thời gian qua và sắp tới. Mặc dù vậy, CBRE cũng nhận định, so với thời điểm năm 2008, giá cả cuối năm 2011 vẫn tăng tới 76% với phân khúc bình dân, 43% với phân khúc trung cấp, 20% với phân khúc cao cấp và 5% với phân khúc hạng sang. Tuy vậy, những bất cập liên quan đến quản lý, phát triển nhà TĐC khó lòng giải quyết một sớm một chiều. Là một phần của quần thể Zen resort đã từng được Archi ra mắt thành công vào năm 2011, Điền Viên Thôn mang nét thiết kế truyền thống kết hợp với nội thất cao cấp và dịch vụ resort 4 sao, hơn nữa chủ đầu tư - Công ty CP Thăng Long Xanh cũng triển khai dịch vụ xe đưa đón để nâng cao khả năng sử dụng.

II. Tòa tháp Tháp BIDV ra mắt thị trường bất động sản Hà Nội

Theo ông Trung, thị trường bất động sản xuất hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh rất bài bản và tích cực. Thế nhưng, các chuyên gia cũng cảnh báo, sẽ không thừa nếu nhìn lại bài học sốt đất cuối năm 2009. Chị thổ lộ băn khoăn: ai cũng mong đầu cơ, kiếm lời thì không biết quỹ tiền nào sinh ra để cho khoảng cách từ giá trị thực đến lợi nhuận mà các nhà đầu cơ đang mong mỏi kiếm tìm. Ông Võ cho rằng, chuyển vốn tĩnh (đất đai) sang nguồn vốn động (tài chính) là một giải pháp cốt lõi. Nếu như cuối năm 2009, giá đất liền kề khu D dự án Gleximco được giao bán 21-22 triệu đồng/m2 thì giữa tháng 3 này, đất đang được giao bán từ 38- 40 triệu đồng/m2 với các vị trí trên trục đường 40m; từ 26-28 triệu đồng/m2 với trục đường 13-17m. Tuy nhiên, người bán không nhiều, các giao dịch trên thị trường chủ yếu thuộc về giới đầu cơ, lướt sóng, còn các nhà đầu tư nhỏ lẻ chủ yếu găm hàng lại không bán, chờ giá lên.

KTĐT - Ngày 29/6, ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE cho biết, thị trường bất động sản Hà Nội đang tiếp tục sôi động và trong năm 2009 sẽ có hàng loạt cao ốc văn phòng được khai trương trên khắp địa bàn thành phố. Ví dụ như ký hợp đồng mua bán nhà ở thuộc dự án thì phải có quyết định phê duyệt dự án và những văn bản pháp lý liên quan đến dự án, quan trọng hơn là phải có biên bản nghiệm thu kỹ thuật về việc xây dựng xong phần móng và chủ đầu tư đã có thông báo cho Sở Xây dựng nơi có dự án về việc bán nhà… xem thêm Bất động sản Hà Nội giảm sốc. Trao đổi với PV, anh Nguyễn Minh Thành, ở phòng 401 nhà No1 cho biết đến tối ngày 20/9, các hộ gia đình ở đây đã có nước sạch để dùng. Không chỉ tập trung ở khu vực phía Tây với những khu đô thị, dự án đã và đang triển khai mà sự nóng lên của thị trường đã lan rộng sang nhiều khu vực khác như Tây Hồ, Gia Lâm, Đông Anh và trở thành cơn “sốt” mạnh.Ông có biết, hiện nay tại Việt Nam, có bao nhiêu ngành, lĩnh vực sản xuất và bao nhiêu người tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào hoạt động của thị trường BĐS (công nghiệp phụ trợ, công nghiệp vật liệu, xây dựng, bán hàng, quản lý…) hay không? Nếu để thị trường BĐS “rơi tự do”, phá sản dây chuyền, điều gì sẽ xảy ra và cuộc sống của những người hoạt động trong lĩnh vực này cũng như gia đình họ sẽ ra sao? 10. Phân khúc bình dân cũng ngày càng có mức giả hợp lý hơn, phần nhiều đến từ các dự án mới.

III. Thị trường bất động sản Hà Nội: Dấu ấn nhà đầu tư chiến lược

Nhìn toàn cảnh thị trường bất động sản Hà Nội, nói theo cách nói của ông Matthew Powell, quý II là một giai đoạn đáng nhớ vì những biến động đáng chú ý nhất đã kịp được thị trường điều chỉnh vào cuối quý. Với tư cách là người đứng đầu một Câu lạc bộ hoạt động trong lĩnh vực BĐS, ông có đánh giá gì về sự kiện ngày hội giá gốc? Ông Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội: Tôi có nghe nói về chương trình này. rút ra bài học thấm thía cho bản thân. Oanh cam kết sau 60 ngày từ khi đặt cọc sẽ giúp bà Lan trực tiếp ký hợp đồng với HUD hoặc đơn vị thành viên của HUD. Song ông Hà cho biết, số đông các giao dịch đều áp thuế 2% trên giá trị hợp đồng vì không thể xác định được giá chênh. Người mua thận trọng Sự bùng nổ về nguồn cung sẽ khiến người mua thận trọng hơn và không vội trong quá trình ra quyết định mua bán.

Do đó, nếu tính lãi vay bình quân là 20 - 22%/năm (tức mỗi quý khoảng 5%), thì hàng quý, nhóm DN này phải trả lãi hơn 7. Theo đó, nếu Hà Nội muốn tránh tình trạng những khu nhà ổ chuột lớn phát triển bao quanh nhiều thành phố đang phát triển nhanh, ví dụ như ở Mumbai hay hầu hết các thành phố lớn ở Mỹ - Latinh, thì cần thiết phải kiểm soát việc di dân từ nông thôn ra thành thị và việc xây dựng một chương trình nhà ở xã hội lớn để cung cấp nhà ở tốt với giá cả phải chăng cho những người không thể mua được nhà theo giá thị trường. Những luận giải trên cho chúng ta một góc nhìn giải thích cho sự tăng giá của bất động sản Hà Nội dựa trên quan hệ cung hàng và cung tiền. Nếu ứng dụng quy luật 4 năm để “hợp thức hóa” thời điểm khởi sắc của thị trường bất động sản Hà Nội thì e là chưa hoàn toàn thuyết phục, vì từ đầu năm 2008 (khi bất động sản trên toàn quốc bắt đầu đóng băng dài hạn) cho đến đầu năm 2010, thời gian mới chỉ đúng 3 năm. Phân khúc nào sẽ hấp dẫn Tại thị trường bất động sản Việt Nam có ba đối tượng tham gia giao dịch là nhà đầu tư (chọn thời điểm tốt để mua), nhà đầu cơ (tạo sóng kiếm lời khi có điều kiện) và người có nhu cầu sử dụng (khi vay vốn ngân hàng dễ dàng và khi có tiền). Một dự án bán lẻ thành công cần phải có sự pha trộn các hệ thống cửa hàng, rạp chiếu phim, siêu thị, các khu dành cho giải trí.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét