Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Thị trường bất động sản 2012: Vẫn chưa hết khó khăn

Thị trường bất động sản Đà Nẵng có lợi thế để đầu tư dài hạn

I. Bắt mạch thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm

Thị trường bất động sản liệu có "đổ vỡ" như tiên liệu của nhiều người? Dothi. Đây là hy vọng rất lớn đối với thị trường bất động sản không chỉ trong năm 2013 và mà cả trong thời gian tới. Tâm lý giới đầu tư châu Âu đã trở nên rất lạc quan sau khi Báo cáo tài chính Quý II của các doanh nghiệp lục địa này vừa công bố đều cho thấy những cải thiện tích cực tương tự như những gì đang diễn ra tại Mỹ. Công ty hoạt động với tiêu chí chỉ nhận phí từ tiền hoa hồng nên đã loại bỏ được việc người bán cố tình làm sai lệch giá trị bất động sản cũng như những xung đột giữa người mua và người bán.

Điều này sẽ mở ra cơ hội cho các công ty bất động sản đang sở hữu các dự án tại các khu vực này như CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG), CTCP Địa Ốc Sài Gòn Thương Tín (HoSE: SCR), CTCP Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền (HoSE: KDH), CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HoSE:NBB), CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (HoSE: BCI). Thiếu thông tin và minh bạch thông tin bất động sản Một vấn đề lớn nữa mà đại diện nhiều doanh nghiệp đặt ra trong hội thảo là thiếu thông tin và minh bạch thông tin. Chỉ sau vài tuần, họ có thể bán lại hợp đồng này với mức chênh lệch cao tới cả tỉ đồng. Nhà nghỉ dưỡng còn được giới đầu tư gọi với một cái tên khác là "ngôi nhà thứ hai". Các kênh thông tin hỗ trợ cho thị trường đều trong tình trạng kém lạc quan. Thế nhưng, chỉ sau gần hai năm khi hàng loạt dự án đầu tư trong nước và nước ngoài ào ạc đầu tư vào thị trường này, thì nhiều người đã nghĩ đến điều ngược lại.

II. Thị trường bất động sản nhiều bất cập

Phân khúc biệt thự và nhà phố có mức giá khoảng 200. Đơn cử mới đầy nhất là vụ “làm giá” nhận tiền chênh của Giám đốc sàn BĐS UDIC. CafeLand – Sự kiện xoay quanh thị trường nhà đất hôm nay nổi bật với những thông tin như: Doanh nghiệp bất động sản “chào hàng” tại Vietbuild; Kịch bản nào cho thị trường bất động sản nửa cuối 2013; Tân Hoàng Minh “phản pháo” việc nợ thuế; Bộ Xây dựng gỡ khó cho kiều bào mua nhà; Nhà “giá mềm” đang cứu thị trường bất động sản. hay lập quỹ đầu tư tín thác để giảm thiểu rủi ro tín dụng trên thị trường bất động sản. Theo Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 5, mặt bằng lãi suất huy động tiền đồng có xu hướng tăng 0,15-0,65% mỗi năm. Giá bất động sản thì tăng cao bởi làn sóng đầu cơ quá mức và việc ngân hàng bơm vốn cho thị trường một cách thiếu kiểm soát.

Tổng giám đốc Cushman & Wakefield - Chris Brown thì cho rằng, nguyên nhân thị trường bất động sản đóng băng là do thị trường không minh bạch, thuế cao, lãi suất cao, nguồn cung quá cao, doanh nghiệp bất động sản yếu kém, người mua nhà phải vay vốn với lãi suất quá cao. Điều đó cho thấy thị trường bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Nghị định 69: Theo nghị định 69, chi phí giá vốn đất của chủ đầu tư sẽ sát với giá thị trường, trong khi trước đây giá vốn đất của chủ đầu tư chỉ tương đương với khung giá đất mà UBND tỉnh/TP quy định ra, vốn thường thấp hơn giá thị trường khoảng 30%-40%. Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tú cho rằng, một trong những nguyên nhân cơ bản khiến thị trường BĐS đi xuống thời gian qua là sự tác động của một số chính sách vĩ mô.Đa phần lỗ sẽ rơi vào các ngân hàng nhỏ và ngân hàng cấp vùng thay vì các đại gia phố Wall. Nếu nhìn về thị trường 2010 thì bất động sản là một kênh đầu tư rất hấp dẫn bởi nhu cầu nhà ở của người Việt Nam là một nhu cầu rất cần thiết do số lượng dân cư ngày càng đông, kinh tế đang trên đà hồi phục, thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện, nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản đang tăng lên,….

III. Thị trường bất động sản thiếu minh bạch

Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản vừa đưa ra những giải pháp nhằm phát triển lành mạnh thị trường bất động sản trong đó có kiểm soát hiệu quả dòng vốn đầu tư vào thị trường. TP - Ngày 29 - 3 tại Bộ Xây dựng, Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản đã phối hợp với Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị tập huấn Thông tư số 20 ngày 27-10-2010 hướng dẫn thí điểm xây dựng chỉ số giá thị trường bất động sản tại một số địa phương. Hiện nay chỉ có những sản phẩm bất động sản dành cho người thu nhập thấp có một sức hút thấy rõ. Ảnh: Hoàng Long Thêm tín hiệu vui Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi cho phép bất cứ người nước ngoài nào được phép nhập cảnh vào Việt Nam đều có thể sở hữu nhà ở thương mại, thậm chí được mua với số lượng không hạn chế. Trường hợp có ngân hàng thương mại bị khủng hoảng, thì chắc chắn Ngân hàng Nhà nước sẽ cứu bằng mọi giá để tránh tác động tâm lý lan truyền đến cả nền kinh tế. Còn những doanh nghiệp đã tham gia thị trường rồi thì đang săn lùng những vị trí đẹp.

Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh BĐS cũng ngày càng được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp đầu tư. Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Ngoài ra, hoàn chỉnh và phê duyệt Đề án quản lý và phát triển thị trường bất động sản trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 nhằm xây dựng một lộ trình tổng thể cho việc quản lý và phát triển thị trường bất động sản, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức và cá nhân đầu tư kinh doanh bất động sản, giao dịch mua bán bất động sản một cách dễ dàng, phù hợp với quy định của pháp luật, góp phần tích cực vào việc phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản. Tính bấp bênh của thị trường bất động sản càng khiến các ngân hàng thận trọng hơn trong việc ký tiếp các khoản vay mới. Gần 200 sàn còn lại có giao dịch rất khiêm tốn, chỉ vài sản phẩm được giao dịch thành công. Môi trường kinh doanh nhìn chung đang xấu đi ở mức báo động.

Nguồn: vinahouslink

0 nhận xét:

Đăng nhận xét