Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Cho người nước ngoài mua nhà có tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản?

Thị trường bất động sản: "sóng" ở vùng ven

I. 101 tỷ USD đổ vào thị trường bất động sản toàn cầu trong 6 tháng

Nửa cuối năm 2013 này, thị trường bất động sản vẫn tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, bởi thị trường vẫn tồn tại nhiều nghịch lý. Dự thảo cho phép người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại Việt Nam có thể là một khung pháp lý quan trọng giúp biến thị trường bất động sản trở thành một thị trường quốc tế hơn. Ảnh: Nguyễn Hòa PV: Tổng những căn chào bán có giảm hơn so với trước, có thích nghi và gần hơn với giá thực? Giảm giá thế đã chạm đáy chưa? Ông Trần Như Trung: Rất khó để đo đáy. Bên cạnh đó, công tác bồi thường - giải phóng mặt bằng và tái định cư kéo dài; giá nguyên vật liệu tăng đột biến (gấp đôi so với 6 tháng trước); sức mua trên thị trường sụt giảm mạnh cũng góp phần làm các DN ngày càng khốn đốn hơn.

Qua thực tế và định hướng chính sách có thể dự báo vốn tín dụng ngân hàng vào BĐS trong năm 2010 giữ được nhịp tăng nhẹ, nhưng vẫn không được cải thiện nhiều về tỉ trọng/tổng dư nợ cho vay. Tuy nhiên, việc thiếu vốn phát triển đã đe dọa sự tăng trưởng trong tương lai của ngành công nghiệp này. Hà Nội: Ít ảm đạm hơnTrong khi đó, theo nhận định của Tập đoàn bất động sản Jones Lang LaSalle (Malaysia), thị trường BĐS Hà Nội giảm ở mức độ ít hơn. Để giải quyết vấn đề nan giải này, TS. Như vậy, trung bình mỗi năm phải xây mới thêm 100 triệu m2 nhà ở. HCM được dự báo tiếp tục ổn định, nhưng sẽ có ít giao dịch từ các công ty trong và ngoài nước do kết thúc năm tài chính và rơi vào thời gian nghỉ Tết âm lịch kéo dài.

II. "Hạ nhiệt" thị trường bất động sản

Còn nếu xét về lý, những hạn chế trên thị trường thì đương nhiên có một phần trách nhiệm của cơ quan quản lý. Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức, thì đây cũng là một cơ hội để DN, nhà đầu tư cơ cấu lại các hoạt động kinh doanh, kiện toàn bộ máy để phát triển bền vững hơn. Tiến độ dự án chậm là một trong những nguyên nhân cản trở dòng vốn FDI đổ vào thị trường bất động sản. HCM; Năm 2013, bất động sản phía Tây sẽ hút khách. Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường TP HCM Đào Anh Kiệt vẫn giữ nguyên ý kiến, để tuân thủ đúng Luật Nhà ở, chỉ được bán nhà khi xây xong phần móng. Năm nay, kinh tế Mỹ bước vào giai đoạn được coi là suy thoái trầm trọng và các nền kinh tế châu Âu đứng trước nguy cơ khủng hoảng lớn.

Những dự báo mang tính trái ngược khiến cho diễn biến giá nhà trong năm 2013 trở thành một ẩn số khá thú vị… xem thêm Sao phải cứu bất động sản? Vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh việc giải cứu thị trường bất động sản. Rất khó phá băng bất động sản Sáng nay, Ủy ban Kinh tế QH đã tổ chức phiên giải trình tìm giải pháp phá băng thị trường bất động sản. Thủ tướng đưa ra thông điệp về việc mở biên độ cho tín dụng cho vay BĐS bằng các giải pháp thúc đẩy xây dựng nhà ở xã hội, cho vay mua nhà với người thật sự có nhu cầu… Thủ tướng cũng chỉ đạo NHNN phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu để có hướng dẫn các tổ chức tín dụng thực hiện chính sách tín dụng phù hợp với tiến trình tái cơ cấu thị trường BĐS; chỉ đạo các tổ chức tín dụng bố trí nguồn vốn để cho vay đầu tư các dự án phát triển nhà ở để bán, cho thuê phục vụ đối tượng thu nhập thấp, công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; cho các đối tượng thực sự có nhu cầu vay tiền mua nhà để ở. Phiên hôm nay, giao dịch giảm, song vẫn đạt mức cao với hơn 4.Đặc biệt, nằm 2012, Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp chính thức có hiệu lực sẽ khiến cho chi phí sản xuất của DN bị đội lên rất nhiều. Phát triển mạnh mẽ hơn khu vực phía Bắc, miền Trung, với lợi thế biển đẹp, cảnh đẹp & nhiều di tích văn hóa, đã trở thành điểm đi tiên phong trong việc thu hút các dự án bất động sản du lịch.

III. Thị trường bất động sản 2011: Tiếp tục hấp dẫn và nhiều cơ hội

Song trong hai năm trở lại đây, thị trường bất động sản đã đón nhận không ít thông tin về các dự án đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng du lịch, nhà nghỉ dưỡng. Thị trường bất động sản New Zealand đã bắt đầu xuất hiện những tín hiệu lạc quan về sự hồi phục khi mà sự sụt giảm về giá đã chậm lại, giá trị bất động sản đã dần được cải thiện trong ba tháng liên tiếp gần đây. Hệ quả là tình trạng mua bán, sang nhượng căn hộ "ảo" đang tràn ngập khắp nơi. Nên ở đây không phải là câu chuyện chỉ ngân hàng “cởi mở” tín dụng bất động sản sẽ giúp phá băng cho thị trường này. Được đánh giá là thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới, năm 2009, cánh cửa của thị trường bất động sản (BĐS) bán lẻ sẽ được mở hoàn toàn đối với các doanh nghiệp (DN) bán lẻ 100% vốn nước ngoài theo cam kết gia nhập WTO của VN. Bởi vậy, nhìn vào những yếu tố kinh tế vĩ mô, phần nào có thể mường tượng về bức tranh thị trường.

Thị trường bất động sản được xem là cánh cửa mở ra nhiều cơ hội làm giàu. Mặc dù Luật kinh doanh bất động sản đã quy định mọi giao dịch mà có một là chủ thể kinh doanh bất động sản phải giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản nhưng rất nhiều giao dịch vẫn chưa giao dịch qua sàn. Bất động sản đã thực sự chạm đáy như nhiều nhà kinh tế dự đoán? Qua số liệu thống kê ta dễ dàng nhận thấy thị trường bất động sản Hà Nội vẫn đang ở mức giá cao một cách bất hợp lý. Các báo cáo này chưa đánh giá tổng thể tình hình thị trường bất động sản, các số liệu thiên về thị trường nhiều hơn các số liệu do cơ quan nhà nước cung cấp, nên viêc đánh giá chưa được toàn diện và rõ nét thị trường bất động sản. Trong đó đáng chú ý là có khá nhiều cổ phiếu BĐS đang trở thành tâm điểm với khối lượng giao dịch tăng vọt. Nhận định và phát biểu của ông lập tức gây sốc đối với doanh nghiệp bất động sản từ Nam chí Bắc.

Nguồn: vinahouslink

0 nhận xét:

Đăng nhận xét