Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Cuối năm, bất động sản Hà Nội sẽ có sóng

Bất động sản Hà Nội… chuyển hướng

I. Bất động sản Hà Nội rục rịch mua bán

Ngày 20/5, Trung tâm giao dịch bất động sản Hà Nội (thuộc Sở TN&MT Thành phố) đã chính thức khai trương sàn giao dịch bất động sản điện tử. Tuy nhiên, những diễn biến gần đây trên thị trường bất động sản Hà Nội cho thấy, vị thế của thủ đô đang tăng lên trong mắt các nhà đầu tư bất động sản. Thị trường căn hộ để bán được kỳ vọng nhiều do nhu cầu nhà ở của người dân vẫn cao, tuy nhiên, trong quý 2, tình hình chưa có cải thiện, tỷ lệ hấp thụ thực của thị trường đã giảm 2 điểm % so với quý trước. Theo một số khảo sát của Savills, những khách hàng thường trú tại các tỉnh thành lân cận như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương là một trong những bộ phận khách hàng tiềm năng hơn cả.

Anh Nguyễn Trường Sinh, một chuyên gia về bất động sản cho biết: "Mặc dù Nghị Định 71 ban hành cuối tháng 6/2010 và Thông tư 16 là những văn bản pháp quy có tác động thắt chặt, ngăn ngừa hiện tượng đầu cơ lướt sóng của người đầu tư. Khoản lợi nhuận khủng khiếp này biến bà Liên từ một nông dân thuần túy trở thành một “cò” đất chính hiệu. Bên cạnh đó, hệ thống tài chính bất động sản chưa hoàn thiện; thị trường phát triển quá nhanh trong khi nhiều quy định, chính sách được ban hành dường như chỉ mang tính “chữa cháy”; công tác cải cách trong việc quản lý đầu tư xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc. Mặt bằng bán lẻ có thể giảm giá thuê trong dài hạnThị trường cung cấp mặt bằng bán lẻ được xem như là có thế mạnh ở Hà Nội. Với số lượng yêu cầu thuê văn phòng vẫn ở mức thấp nên các chủ tòa nhà chú trọng giữ chân khách thuê hiện tại bằng việc thỏa thuận gia hạn hợp đồng ngay trước khi hợp đồng cũ hết hạn và đưa ra mức giá thuê cạnh tranh cùng những gói khuyến mại hấp dẫn. Bà Nguyễn Anh Thư, Phó Giám đốc kinh doanh nhà ở, công ty Savills Việt Nam cho biết: “Việc giảm giá của bất động sản vẫn diễn ra nhưng không mạnh mẽ như những tháng cuối năm 2011.

II. Thị trường bất động sản Hà Nội: Lấy đà khởi động!

Theo báo cáo của CBRE, quý II/2013, thị trường căn hộ ghi nhận số căn chào bán mới chỉ tăng khoảng 7% so với quý trước. Vậy làm cách nào để có thể phân biệt được "thật - giả" trong cả một "rừng" thông tin về các dự án bất động sản đang được rao bán trên thị trường là câu hỏi mà rất nhiều nhà đầu tư đang mong tìm được câu trả lời. Tại Chung cư N05 Đông Nam Trần Duy Hưng, mỗi căn hộ có diện tích khoảng 150 m2, giá gốc 24 triệu đồng/m2 hiện đã vọt 36 - 37 triệu đồng/m2. Theo ông Nguyễn Hoàng Nam - Giám đốc Sàn Bất động sản và Vật liệu Xây dựng Info, đơn vị này đang bán một số dự án đã hoàn thiện hoặc chuẩn bị bàn giao như Sails Tower, VNT Nguyễn Trãi. Riêng quận Thanh Xuân, nguồn cung mới từ 4 dự án với 5. Bên cạnh đó, sau khi nhận bàn giao căn hộ, nhóm khách hàng còn bức xúc vì các khoản phí tại tòa nhà như muốn sửa căn hộ người dân phải đóng 500.

Theo báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội của CBRE, 95% căn hộ chào bán trong nửa đầu năm 2013 thuộc về phân khúc trung cấp và bình dân, vượt 25% so với giai đoạn 2005 - 2007. Nhận định trên được đưa ra trong báo cáo khảo sát mới nhất về thị trường bất động sản Hà Nội, do Công ty Nghiên cứu, tiếp thị bất động sản Collier Việt Nam thực hiện. Hay nói cách khác “khách hàng cần cái thị trường không có”. Giá nhà tăng kỷ lục trên 20 thành phố của Mỹ Giá nhà tại Mỹ đã bất ngờ tăng mạnh vào tháng 1 vừa qua, leo lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2006.Song, với một số chủ đầu tư, nhà đầu cơ đến từ phương Nam thì đó chính là một lợi thế để các doanh nghiệp này “Bắc tiến”. Cũng theo ông Chung, trong vòng 10 năm trở lại đây, thị trường BĐS vẫn lên xuống theo một chu kỳ nhất định.

III. Thị trường bất động sản Hà Nội: Giá vẫn tăng ở nhiều phân khúc

Bất động sản Hà Nội đang có những tín hiệu vui Theo Báo cáo phân tích tình hình BĐS quý I/2012 của Công ty Savills Việt Nam, thị trường BĐS Hà Nội có tỷ lệ tiêu thụ thấp nhất từ trước đến nay. Khi "miễn nhiễm" với các loại tin đồn, nhà đầu tư đang dần "khôn" hơn trước Cũng có cùng quan điểm cho rằng thị trường BĐS sẽ ấm lên và tăng giá tại các khu vực có hạ tầng xã hội phát triển, ông Phạm Trung Hà, Tổng Giám đốc Hòa Phát Land khẳng định, khu vực từ Vành đai 3,5 trở lại sẽ tiếp tục là tâm điểm của thị trường bất động sản Hà Nội trong những năm sắp tới. Theo kết quả khảo sát của Cty CBRE Việt Nam, trên thị trường thứ cấp, giá chào bán căn hộ chung cư khá ổn định với mức tăng - giảm vào khoảng 1 - 2,5% so với quý trước. Và sự đáp lại của thị trườngTheo báo cáo mới công bố của Savills Việt Nam, hiện tại, trên thị trường Hà Nội có 10 trung tâm mua sắm/trung tâm bách hóa/đại siêu thị, 85 siêu thị và siêu thị điện máy, 2 trung tâm bán sỉ và 12 khối đế bán lẻ, cung cấp khoảng 378. Khi các zombies (xác chết biết đi) bị loại bỏ khỏi hệ thống ngân hàng và thị trường chứng khoán, những định chế sống sót sẽ mạnh hơn nhờ thị phần gia tăng; sẽ chăm chú hơn vào ngành nghề cốt lõi (sau bài học đầu tư đa ngành) và lo trau luyện những kỹ năng cần cho sự cạnh tranh dài hạn;4. Tính tích cực của ngày hội là nếu đưa được nhà giá gốc đến người có nhu cầu thực thì đó là điều rất tốt.

Những khu vực được giới "săn" đất coi là "điểm nóng" như: Quốc Oai, Thanh Oai, Hoài Đức, Sơn Tây, Thanh Trì, Mê Linh. Giao dịch xảy ra khi có sự phù hợp giữa mức giá mà người mua sẵn sàng trả và mức giá mà người bán muốn bán (đương nhiên, giá ở đây đã bao hàm những yếu tố khác về sản phẩm như diện tích, tiện ích …). Đó là nhận xét của hầu hết các chuyên gia, nhà quản lý tại diễn đàn "Bất động sản Hà Nội: Cơ hội và thách thức", do Bộ Xây dựng cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 27/7. Hằng ngày tại sàn giao dịch bất động sản Hà Nội Mới hỏi mua và tìm thông tin đến vài chục khách hàng, đa số là các nhà đầu tư. Sau khi thông xe cầu vượt Pháp Vân và đường vành đai 3 giai đoạn 1, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Mỹ Đình lên cầu Thanh Trì chỉ còn 10 phút xe chạy, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế, liên kết giao thông giữa các chùm đô thị phía đông và phía tây thủ đô. Đặc biệt, khu vực mới nổi phía Đông - nơi đang được coi là hấp dẫn nhất hiện nay với hai tổ hợp đô thị sinh thái cao cấp và đa chức năng cạnh nhau: Vincom Village và Ecopark.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét