Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật Đất đai 2003 sửa đổi

Đại 'mổ xẻ' chính sách đất đai liên quan đến nông nghiệp

I. Đề nghị truy tố 22 bị can liên quan tới sai phạm đất đai

Tiếp tục thực hiện việc xử lý các hiện tượng vi phạm Luật đất đai theo tinh thần Nghị định 84/NĐ-CP của Chính Phủ. Việc Dự thảo thay quy định giá quyền sử dụng đất “sát giá thị trường” thành “giá đất do Nhà nước quyết định, bảo đảm nguyên tắc phù hợp với giá thị trường” là cần thiết và có tiến bộ so với Luật đất đai hiện hành. Việc cụ thể hóa những điểm nói trên thành các quy định trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) không phải là vấn đề khó khăn. Khi nhiều hộ dân không có đất sản xuất, nhưng hàng ngày, hàng giờ phải nhìn những diện tích đất bỏ hoang như vậy, làm sao không xót xa, bức xúc!”, đại biểu bày tỏ.

Người bị thiệt thòi chính khi không có thuế đất là Chính phủ (nói đúng hơn là cả Quốc gia). Mời Quý vị theo dõi Video: Tác giả : Anh Ngọc - Tiến Thành. Tổ chức thực hiện có hiệu quả phương án đào tạo nghề, tạo việc làm, tổ chức lại sản xuất và bảo đảm đời sống của nhân dân ở khu vực có đất bị thu hồi. Về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất, tôi tán thành quy định tại khoản 1, Điều 62, không bồi thường đất trong trường hợp Nhà nước thu hồi do vi phạm pháp luật về đất đai. Vì thu hồi đất là khái niệm chung, có thể thu hồi đất trong giao dịch dân sự thì lại khác. Nắm được chủ trương này một số cán bộ thoái hóa, biến chất đã lợi dụng việc di dân ở một số khu vực, mà ở nơi đó đang có tình trạng “sốt đất” đi những nơi khác và chiếm đất của công làm đất tư.

II. Một số vướng mắc về chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất quy định tại Luật Đất đai 2003

Trong khi đó, ĐB Trần Ngọc Vinh cho rằng, việc xác định giá bồi thường tại thời điểm có quyết định thu hồi đất trong dự thảo luật là chưa hợp lý, không phù hợp thực tế. Hiến pháp 1980, Hiến pháp 1992, Luật Đất đai 2003, Dự thảo Luật Đất đai 2013 quy định "đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ sở hữu". Theo đó, quy định việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất phải căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Cùng với đó, cần cung cấp rõ người dân có quyền được thông tin về quản lý, sử dụng đất đai của địa phương như giá đất, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phương án đền bù tái định cư, việc giải quyết vi phạm pháp luật về đất đai. Chiều cùng ngày, UBTVQH đã bế mạc phiên họp lần thứ 13. Về quy định công chứng, chứng thực các hợp đồng, giao dịch về quyền sử dụng đất, loại ý kiến thứ nhất đề nghị quy định hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền: chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải được công chứng, chứng thực; trường hợp cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp được thực hiện công chứng, chứng thực theo nhu cầu của các bên.

Thứ hai, phải phân loại các tranh chấp đất đai thành từng quan hệ cụ thể, soi chiếu vào thực tiễn giải quyết các tranh chấp mấy chục năm qua, để từ đó rút ra bài học. Phiên thảo luận về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sáng 6/11 ghi nhận nhiều ý kiến, nhưng không có nhiều điểm mới, về các vấn đề cũ đã được đưa ra thảo luận lâu nay. Giá đất do Nhà nước ấn định và giá đất do chủ đầu tư thương lượng. Đặng Hùng Võ Theo DĐĐT, 28/10/2013 Các bài cùng chủ đề:.Hầu hết nông dân bị thu hồi đất đều trong tình trạng kinh tế khó khăn, 85,61% nông dân không có bất kỳ loại an sinh, bảo hiểm xã hội nào và chỉ 12% có bảo hiểm y tế. Hai Hiến pháp đầu tiên (1946 và 1959) thuộc thời chiến giành độc lập dân tộc và thống nhất Tổ quốc.

III. Chuyên gia địa ốc nói về hoãn thông qua Luật Đất đai

ANTĐ - Sau gần 10 năm triển khai Luật Đất đai năm 2013, công tác quản lý đất đai mặc dù đã có những chuyển biến tích cực, song chính sách về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư vẫn còn khá nhiều bất hợp lý. Tuy nhiên, ngoài những đề xuất sửa đổi được cho là tích cực, khắc phục được những nhược điểm trong hệ thống pháp luật đất đai hiện hành… có một số điều sau khi được Ban soạn thảo đề xuất điều chỉnh, sửa đổi lại được nhiều luật gia xem như là một “bước lùi” so với những quy định của Luật Đất đai 2003. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện. Theo đó, quy trình xử lý sẽ theo 3 bước cơ bản: Bước 1. Để sử dụng cho các cơ sở tôn giáo. Do đó, các cơ quan có thẩm quyền cần xem xét một cách nghiêm túc việc bổ sung quy định về góp cổ phần bằng đất của nông dân vào Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) sắp tới.

Việc thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp Quốc hội lần này là đòi hỏi cấp thiết để góp phần ổn định xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước. Xét trên góc độ đất đai và đa phần dân số nước ta sinh sống ở nông thôn cho thấy, việc QH, KH sử dụng đất NN có ảnh hưởng lớn đến phát triển NN, nông thôn. Qua thảo luận, đa số ý kiến của đại biểu Quốc hội tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Đất đai (sửa đổi) thay thế Luật Đất đai năm 2003 để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật hiện hành. Tuy nhiên sai phạm, tiêu cực liên quan đến đất đai có muôn hình, vạn trạng. Vấn đề sẽ tiếp tục còn tranh luận. Bộ, cơ quan ngang bộ có liên quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quản lý nhà nước về đất đai.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét