Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

Nhìn lại năm 2011 thăng trầm của thị trường bất động sản

Ngân hàng cho vay bất động sản: Bài 1- Rộng cửa nhưng... khó vào

I. Sàn bất động sản không minh bạch vì thiếu “chuẩn”

Mặt khác, theo ông Phạm Trung Hà - Tổng giám đốc Công ty CP bất động sản Hòa Phát, trong thời điểm kinh tế thế giới và trong nước bất ổn, người dân sẽ có tâm lý thăm dò, chờ đợi sự phản hồi của thị trường và không quan tâm nhiều đến các hoạt động đầu tư. Theo nhận định của giới kinh doanh bất động sản, những tháng cuối năm là “thời điểm vàng” của thị trường địa ốc. HCM, trong hơn 6,000 doanh nghiệp KDBĐS chỉ có gần 4,200 DN đăng ký KD, trong đó có gần 50 DN có số vốn trên 100 tỷ. Chứng chỉ bất động sản sẽ được chuyển nhượng tự do để tăng tính thanh khoản và ngân hàng sẽ đảm nhận giám sát việc giải ngân theo tiến độ thi công công trình.

Sàn giao dịch SAREE đã chính thức lập thủ tục chuyển tên cho quý khách hàng và áp dụng thu phí dịch vụ kể từ ngày 26 tháng 9 năm 2009 đối với các dự án của SADECO (nếu quý khách đã thực hiện nghĩa vụ đóng thuế thu nhập cá nhân theo Công văn số 3929/TCT-TNCN ngày 24/ 9/ 2009 của Tổng cục Thuế). Trong trường hợp này không gọi là kinh doanh BĐS. là những yếu tố tích cực tác động đến thị trường BĐS. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong việc xây dựng chỉ số BĐS cũng như đối với khách hàng khi giao dịch. HCM Trần Du Lịch cũng chỉ ra: "Những loại nhà cao hơn 1 tỉ đồng, doanh nghiệp bất động sản chấp nhận lỗ kéo giá xuống thấp hơn để kích đối tượng mua tăng lên. Do vậy, việc đóng băng cũng là điều dễ hiểu.

II. Hợp tác tiếp thị và giao dịch bất động sản qua sàn

Ngoài ra, còn có những lo ngại về các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, quy trình thực hiện thủ tục hành chính kéo dài là nguyên nhân khiến cho các giấy tờ liên quan của dự án chậm trễ. Ngoài ra, rất nhiều dự án khác vẫn đang trong quá trình khởi động nhưng đều có ý định dành một phần diện tích để bán cho nhà đầu tư thứ cấp. Đối với các đồ án nêu trên, chậm nhất 30 ngày sau khi phê duyệt phải công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Với điều kiện của thị trường hiện nay, những nhà đầu tư VN cần phải thông minh, khôn ngoan hơn. Chiếc biển treo hờ hững, một vài khách hàng ghé qua chỉ thấy cánh cửa im ỉm khóa.

Các sàn vẫn hoạt động hình thức, chưa đúng với mục tiêu đề ra, là nhận định của nhiều doanh nghiệp tại hội thảo đánh giá hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản Việt Nam, do Bộ Xây dựng tổ chức tại TP HCM, hôm qua. Theo Bộ Xây dựng việc này nhằm giúp kiểm soát tốt hơn công tác phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản. Trung QuốcVốn đầu tư năm 2009: 156,19 tỷ USDVốn đầu tư năm 2008: 64,4 tỷ USDGiữa lúc thị trường bất động sản toàn cầu chứng kiến sự giảm sút về vốn đầu tư, thì Trung Quốc lại ghi nhận sự tăng trưởng đầu tư địa ốc lên tới 242%. Bên cạnh đó, giá thuê văn phòng vẫn ở mức cao, với giá thuê thực của văn phòng hạng A khoảng từ 45 đến 69,5 USD/m2/tháng.Với việc áp dụng thuế TNCN là dịp để giới kinh doanh BĐS dừng lại tính chuyện thiệt hơn, cân nhắc đầu tư. Với việc áp dụng thuế TNCN là dịp để giới kinh doanh BĐS dừng lại tính chuyện thiệt hơn, cân nhắc đầu tư.

III. Thị trường bất động sản Đồng Nai: Đã thực sự hấp dẫn ?

nhằm tăng cường sự quản lý của Nhà nước đối với nhà, đất, góp phần hạn chế đầu cơ nhà, đất và khuyến khích thị trường Bất động sản phát triển lành mạnh… Theo đó, đối với những ngôi nhà có giá trị trên 500 triệu đồng sẽ chịu thuế suất 0,03%. Hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hầu hết tập trung vào phân khúc bất động sản cao cấp như chung cư cao cấp, biệt thự, nhà vườn với giá trị trung bình từ 1,5-5 tỉ đồng. Theo nhân viên một chợ địa ốc trên đường Khánh Hội, Q. Theo ông Tuấn, thị trường bất động sản Mỹ sụp đổ là do việc cho vay vào lĩnh vực bất động sản quá nhiều và dưới chuẩn cho phép. Phát pháo đầu tiên trong năm 2014 là một dự án từng trực thuộc HAGL (Phú Hoàng Anh giai đoạn 2, huyện Nhà Bè, TP HCM) đã được bán cho Công ty Kiến Á. CafeLand – Thị trường nhà đất ngày 16/1 có những thông tin nổi bật đáng chú ý sau: Năm 2014, vốn ngoại sẽ chảy mạnh vào bất động sản; Ngóng Bộ Xây dựng trả lời Thông tư 16; Sức sống riêng của chiếc “radio” bất động sản; Ngân hàng tiết kiệm nhà ở, giấc mơ nhà Hà Nội có thành sự thực?; Bất động sản vướng hàng loạt điểm nghẽn.

Khu đô thị mới Việt Hưng (Hà Nội) tiếp tục đà giảm giáThị trường vẫn đóng băngCho tới thời điểm này, Quy hoạch chung Thủ đô đã chính thức được công bố nhưng BĐS ở các phân khúc vẫn tiếp tục đà giảm giá. Ông Jaques Gordon cũng khẳng định, bên cạnh việc tập trung nhiều vào các thị trường có tính minh bạch tốt như Anh, Canada, Hà Lan và Hongkong thì nhiều nhà đầu tư xuyên biên giới cũng quan tâm đến những thị trường nhà đất mà tính minh bạch chưa cao, vì ở đây rất nhiều tiềm năng. Theo TS Boaz Boon - phó chủ tịch cấp cao phụ trách nghiên cứu CapitaLand, chỉ số minh bạch bất động sản là một công cụ giúp nhà đầu tư phát triển cơ cấu chiến lược đầu tư toàn cầu, hoặc khu vực phù hợp, hoặc để đặt ra các tỉ suất lợi nhuận đầu tư tối thiểu cho từng vùng và thành phố cụ thể. Và bản thân các ngân hàng này cũng rất cẩn trọng với lĩnh vực tín dụng phi sản xuất như chứng khoán, bất động sản. Trong khi đó, cho vay tiêu dùng cá nhân thì lãi suất có thể đưa lên 15% thậm chí còn hơn. Theo đó, phát triển nhà ở nói chung và NOXH nói riêng là một trong những nội dung quan trọng của chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét