Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Luật Đất đai sửa đổi chính thức được thông qua

Quản lý đất đai tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức: Vi phạm tràn lan, không ai xử lý

I. Bất động sản 24h: Luật Đất đai sửa đổi chưa có nhiều đột phá

Sự thực, pháp luật đất đai cần tiến thêm một bước nữa về bảo vệ quyền của phụ nữ đối với đất đai. Đất đai đã trở thành tài sản rất có giá trị Quay lại chủ đề hội thảo, làm thế nào để động viên tài chính từ đất cho đầu tư hạ tầng, rất nhiều giải pháp đã được đưa ra như: đổi đất lấy hạ tầng; thay đổi quan điểm thu hổi đất theo hướng các bên cùng có lợi; nâng các nguồn phí xây dựng/ dịch vụ trên đất (phí không gian xây nhà cao tầng; phí giá trị gia tăng; thuế đất…Tuy nhiên, về tổng thể các nguồn thu này đã được chúng ta bàn rất nhiều nhưng đều khó thực hiện và khó thu được từ thực tế do chưa có định mức phí phải thu cũng như cơ quan quản lý chưa định lượng được giá trị gia tăng do các công trình hạ tầng đem lại sau khi xây dựng trên quỹ đất được thu hồi. Do đó, điều mà tôi muốn nhấn mạnh ở đây là trưng mua quyền sử dụng đất chứ không phải là trưng mua đất. Điều cần khẳng định trong Dự thảo là nguyên tắc “phù hợp giá thị trường” phải được áp dụng cả trong giao đất, sử dụng đất và thu hồi quyền sử dụng đất cho các mục tiêu kinh tế, phi công ích.

Nếu quy định thẩm quyền UBND (tỉnh và huyện) sẽ là áp lực lớn cho chính quyền địa phương. Nếu giữ nguyên hiện trạng và thừa nhận hạn điền thì chúng ta giải quyết được cái bức xúc của người dân. Liệu có nên cho doanh nghiệp nước ngoài trực tiếp chuyển nhượng đất hay không cũng là băn khoăn. Tính riêng, doanh nghiệp Nhà nước đang quản lý, sử dụng khoảng 155 triệu m2 đất, trong đó có những vị trí đắc địa, có giá trị thương mại cao như trụ sở của Tập đoàn Điện lực Việt Nam tại số 75 Đinh Tiên Hoàng, đối diện hồ Hoàn Kiếm-Hà Nội, Tổng Công ty Đường sắt tại số 136 Hàm Nghi, quận 1 (TP. Ông Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Vĩnh Phúc: Hạn chế yếu tố nước ngoàiCách đây 2 năm, có doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thuê đất của nông dân với quy mô mấy chục ha để trồng cây giống nhưng rồi thua lỗ nên không đầu tư nữa. Vừa qua, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh cũng đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh BĐS trên địa bàn TP.

II. “Sờ gáy ông lớn”, đưa đất đai vào tầm ngắm!

Bình Duyên, rồi Tiền Châu, rồi một số địa phương xung quanh là 74 triệu đồng, thế mà dân chúng tôi ở đây có 43 triệu đồng thì các anh thử xem xem, như vậy liệu có công bằng không?”. Số liệu từ Tổng cục Quản lý đất đai của Bộ Tài nguyên- Môi trường cho thấy, đến cuối năm 2012 cả nước có khoảng 1. Cộng đồng làng xã tồn tại và vượt quan khó khăn cũng vì môí liên kết thông qua đất đai làng xã. Về cơ sở khoa học xác định giá cả đất đai xin kiến nghị lấy 3 yếu tố cơ bản: Giá trị tài nguyên đất đai (1); Giá trị sinh lợi đất đai (2); Chi phí bồi đắp đất đai theo mục đích dự án đầu tư (3). Kệ cho sự giải thích của các cán bộ tòa án, viện kiểm sát về thời hiệu, về các chứng lý, bản án trước đây, với bà Thục, tất cả cứ suy từ thực tế. Theo dự thảo, việc giải quyết đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp có công trình xây dựng trên đất do Nhà nước quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa trước ngày 1/7/1991 được thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 23/2003/QH11 ngày 26/11/2003 của Quốc hội và văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Nghị quyết này.

Theo Thanh tra Chính phủ, trong những năm qua, thành phố Đà Nẵng có tốc độ phát triển đô thị khá “nóng”, số lượng các dự án đầu tư của khu vực công và tư nhiều, diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án nhiều, song việc quản lý sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng còn bộc lộ nhiều vi phạm, ảnh hưởng đến lợi ích nhà nước. Nội dung tham vấn xoay quanh các vấn đề chính được người dân quan tâm nhiều nhất gồm: hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; chế độ sử dụng đất đối với đất nông nghiệp do nông dân sử dụng, quyền tiếp cận đất đai của phụ nữ và chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số, giao đất, quản lý đất đai của các nông lâm trường; các quy định của pháp luật về định giá đất; cơ chế của Nhà nước thu hồi và giải quyết bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người bị thu hồi đất… Theo ông Đinh Xuân Thảo, kết quả tham vấn cộng đồng cho thấy người dân không được thông tin đầy đủ về các quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các phương án quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Về vấn đề này, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Thịnh cho biết: "Quan điểm của thành phố là sẽ xử lý nghiêm các công trình vi phạm TTXD, lấn chiếm đất đai. Trong số 11 điểm hạn chế được nêu ra tại hội nghị, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên - Mội trường, cho rằng nhiều khái niệm, thuật ngữ chưa được định nghĩa trong luật như ‘hộ gia đình’, ‘cộng đồng dân cư’ hay ‘đấu thầu dự án có sử dụng đất’ và một số điều luật được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau.Với đất ở thì nhà nước thực hiện giao lâu dài và cho phép người dân có hết các quyền đi kèm. Cụ thể, đất đai là sở hữu của toàn dân, nhưng thuộc quyền quản lý của Nhà nước, nhưng quản lý chứ không phải là định đoạt.

III. Phát hiện trên 100 bộ hồ sơ đất đai giả

Ban soạn thảo Luật Đất đai cần nghiên cứu những chính sách và phương án kèm theo để đảm bảo luật mới được thi hành đúng. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được xây dựng theo hướng hạn chế các trường hợp được Nhà nước giao đất, chuyển cơ bản sang áp dụng hình thức thuê đất. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là thể hiện tầm nhìn và định hướng tương lai. Cụ thể là trong Điều 50 Luật Đất đai có quy định hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định không có tranh chấp mà có đủ giấy tờ, trong đó có giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15-10-1993 nay được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận là đã sử dụng trước ngày 15-10-1993, hoặc giấy tờ về thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở theo quy định của pháp luật, hoặc giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất. Bởi đây là một sự lãng phí vô cùng thì trong luật kỳ này lại quy định khi dự án đã hết hạn sử dụng rồi lại cho phép tiếp tục gia hạn thêm 24 tháng nữa. Giải pháp này cho phép giảm nguy cơ tham nhũng và giảm khiếu kiện của dân về giá đất.

Chúng tôi đã giao các tỉnh kiểm tra, qua đó chúng tôi tổng hợp và báo cáo Chính phủ để xử lý. Đối với các địa phương, trước ngày 31/12/2010 phải hoàn thành việc tổng kết và hoàn thiện báo cáo tổng kết về thi hành Luật Đất đai, gửi về Bộ Tài Nguyên và Môi trường để tổng hợp. KTĐT - Để tránh bức xúc, nghi ngờ trong nhân dân đối với công tác quản lý đất đai, nhân đợt giám sát của HĐND TP, UBND huyện Đông Anh đã kiến nghị UBND TP Hà Nội và Sở Tài nguyên và Môi trường quan tâm chỉ đạo dứt điểm đối với một số trường hợp vi phạm Luật đất đai đã kiến nghị thu hồi từ nhiều năm qua. Giải quyết quan hệ đất đai theo cơ chế thị trường gắn với hiệu quả, trên các mặt: cải thiện môi trường đầu tư, giải quyết hợp lý về lợi ích giữa Nhà nước với người sử dụng đất; miễn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các trường hợp được Nhà nước khuyến khích; khai thác nguồn lực đất đai để biến nguồn lực tiềm năng thành nguồn lực tài chính, nguồn vốn cho đầu tư phát triển và nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước (NSNN). Theo Bộ TN-MT, dự kiến đến năm 2020, có khoảng 3 triệu ha đất sẽ được phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng kết cấu hạ tầng; khoảng 1 triệu ha đất để chỉnh trang đô thị và các khu dân cư hiện hữu nên cần quỹ nhà để phục vụ cho tái định cư cũng như giải quyết vấn đề nhà ở cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là cho các đối tượng thu nhập thấp… Ông Khuyến nhấn mạnh việc nâng cao vai trò điều tiết của Nhà nước đối với thị trường quyền sử dụng đất theo hướng: Nhà nước điều tiết giá bằng quan hệ cung - cầu về đất đai, thông qua các chính sách và thuế liên quan đến đất đai chứ không quản lý về mặt hành chính. Khi nhà đầu đầu tư đến khảo sát, cán bộ “vì dân vì nước” đã nhiệt tình chấp thuận đầu tư, không thì DN “chạy mất”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét