Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Bình luận: Tham nhũng đất đai - Một loại tội phạm nguy hiểm, phải nghiêm trị

Kiểm tra, xử lý vi phạm quản lý đất đai tại xã Song Phương (Hoài Đức)

I. Người dân vẫn “đứng ngoài” dự thảo Luật Đất đai

Về sở hữu đất đai, có ý kiến đề nghị nên bỏ sở hữu toàn dân và thay bằng sở hữu tư nhân, sở hữu tập thể, sở hữu Nhà nước. Tham nhũng trong lĩnh vực đất đai vẫn xảy ra ở nhiều nơi, đầu cơ đất đai đã trở thành phổ biến với những quy mô khác nhau. Với cơ chế như vậy, nếu cán bộ không trong sáng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lợi ích của người sử dụng đất. Trong khi đó, sự phát triển của thị trường quyền sử dụng đất còn mang tính tự phát, bị các yếu tố đầu cơ chi phối, tạo nên những biến động thị trường một cách cực đoan, đặc biệt tại các khu vực đô thị, khu công nghiệp và những nơi mà sự chuyển dịch cơ cấu sử dụng đất đang diễn ra mạnh mẽ.

Đây là một trong những nội dung của Nghị định 105/2009 vừa được Chính phủ ban hành ngày 11. Đại biểu Lê Thị Công (Bà Rịa - Vũng Tàu) viện dẫn, có nhiều dự án không được triển khai hoặc triển khai rất chậm, đặc biệt các dự án kinh tế do vướng giá đền bù, giải tỏa, tái định cư. Khi chúng ta đền bù lại không đảm bảo đề người ta sống hết đời đến đời con cháu. Về giá đất, hầu hết đại biểu Quốc hội cho rằng, đất đai thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước đại diện chủ sở hữu nên giá đất phải do nhà nước quyết định, bao gồm khung giá đất và mức giá cụ thể. lại không thấy đề cập. Hiện nay, việc đền bù giá đất cũng chưa có chế tài thực hiện cụ thể.

II. Công an các địa phương góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Điều này nên sửa là: Khung giá áp dụng ổn định trong vòng 5 năm. Có chính sách tạo điều kiện cho người trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối không có đất sản xuất do quá trình chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất và chuyển đổi cơ cấu kinh tế được đào tạo nghề, phát triển ngành nghề phù hợp. Phù hợp với giai đoạn này, Hiến pháp 1992 xác định thể chế kinh tế là kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, song thể chế đất đai vẫn là sở hữu toàn dân như Hiến pháp 1980. TS Đinh Xuân Thảo - Thưa Tiến sĩ, nhìn lại quá trình 2 năm từ khi xây dựng sau đó là lấy ý kiến của nhân dân Quốc hội thông qua, ông có nhận xét như thế nào về quá trình này?Có thể nói, đây là một quá trình rất công phu, nghiêm túc, thận trọng, thực hiện đúng quy trình lập hiến, từ khâu tổng kết 20 năm thi hành Hiến pháp đến khâu soạn thảo, xác định ra những yêu cầu cần phải sửa đổi đến khi bắt tay vào soạn thảo, lấy ý kiến của nhân dân… Đại biểu Quốc hội cũng đã tham gia góp ý, thảo luận đến 3 kỳ họp. Phó Vụ trưởng Vụ I Thanh Tra Chính phủ Lê Thế Chiến nhấn mạnh, các dạng sai phạm ít, khó phát hiện song hậu quả lại rất lớn, gây lãng phí, khó khắc phục, thậm chí không sửa chữa được chính là lập quy hoạch sai. Căn cứ vào mức bồi thường thiệt hại do Hội đồng xác định, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện quyết định mức bồi thường; Các đại biểu Quốc hội ấn nút thông qua Luật đất đai sửa đổi Tiền bồi thường thiệt hại do việc trưng dụng đất gây ra được ngân sách nhà nước chi trả một lần, trực tiếp cho người có đất trưng dụng trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày hoàn trả đất.

Công an tỉnh Bắc Ninh: Bình đẳng quyền lợi giữa nhà đầu tư và người bị thu hồi đất Từ thực tế áp dụng giá đất để bồi thường, giải phóng mặt bằng ở nhiều địa phương thời gian qua trong đó có Bắc Ninh nảy sinh nhiều phức tạp, khiếu kiện kéo dài, cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Bắc Ninh đề nghị dự thảo sửa đổi Luật Đất đai lần này cần xóa bỏ sự chênh lệch quá lớn giữa giá đất do Nhà nước quy định với giá thị trường. Hãng Reuters sáng nay đưa tin, từ ngày 14-3, Tổng thống Evo Morales bắt đầu tiến trình phân chia lại đất đai, chuyển giao quyền sở hữu đất đai đã được quốc hữu hóa từ các chủ đất giàu có sang người nghèo bản địa (thổ dân Bolivia). Trên cơ sở điều tra củng cố chứng cứ, nếu các tài liệu chứng minh sai phạm đủ căn cứ, Công an huyện sẽ khởi tố vụ án". Hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc trường hợp được bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này, khi Nhà nước thu hồi đất ở mà phải di chuyển chỗ ở thì được bồi thường chi phí di chuyển.Sau 10 năm thi hành, Luật đất đai năm 2003 đã đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, quyền sử dụng đất là một loại tài sản và hàng hóa đặc biệt, nhưng không phải là quyền sở hữu; người sử dụng đất được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

III. Triển khai thực hiện Hiến pháp năm 2013: Nâng cao tính minh bạch trong Luật Đất đai

Những vấn đề vướng mắc về đất đai đã đến lúc cần được giải quyết (ảnh: Đà Nẵng là một trong những điểm sáng trong quy hoạch đất đai) Luật Đất đai sửa đổi đang được lấy ký kiến toàn dân. đó là ý kiến của đại diện các DN, Hiệp hội DN tại cuộc lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung Luật đất đai 2003 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), phối hợp với Bộ TNMT cùng Hiệp hội Bất động sản nhà đất Việt Nam tổ chức, do báo DĐDN bảo trợ thông tin. Tôi cũng cho rằng, không thể cùng một lúc Quốc hội vừa thảo luận sửa đổi Hiến pháp, vừa thảo luận Luật Đất đai sửa đổi. Phó giám Đốc Savills Hà Nội Trần Như Trung cho rằng: “Tam giác đất đai” được coi là nguyên lý phát triển thị trường BĐS bao gồm mối quan hệ mật thiết giữa ba yếu tố: Mức độ bảo vệ quyền sử dụng đất trên một đơn vị đất đai, chất lượng quy hoạch sử dụng đất và giá trị kinh tế - xã hội trên một đơn vị đất đai. Trong không khí những năm đầu đổi mới, nhiều người rất hào hứng, đề cập việc đổi mới tư duy về đất đai, có sở hữu toàn dân và có hình thức sở hữu khác, tùy trường hợp cụ thể để quản lý theo pháp luật. Thực thi pháp luật về thu hồi đất cũng không đúng.

Sai phải sửa Để giải quyết tình trạng bùng nhùng trên, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng nên phân loại sâu các quyết định đã ban hành xem sai - đúng ở chỗ nào, nguyên nhân vì sao. Việc cần xem xét tiếp là giao cho ai trách nhiệm đề xuất giá đất khách quan phù hợp thị trường. Những quy định về vai trò của nhà nước trong quản lý đất đai được quy định tại Điêù 6 – 7 Luật Đất đai 2003. Sau Thủy cung Thăng Long, người ta đã phát hiện hàng loạt các vụ việc sai phạm, vi phạm liên quan đến đất đai, từ thành thị đến nông thôn, từ tỉnh đến huyện, xã. sắp tới cần làm tốt hơn. Khi mà có đến 99% khiếu nại, tố cáo của ngành tài nguyên là thuộc về đất đai như trong năm qua thì vai trò, trách nhiệm của những người làm công tác quản lý đất đai cũng cần phải được xem lại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét