Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

Thị trường bất động sản: "sóng" ở vùng ven

Giải pháp cho bất động sản thế chấp?

I. Bất động sản ồ ạt giảm "sốc", quả bóng sắp vỡ?

Phía quận7: ít biến độngGhi nhận của TBKTSG Online tại một số sàn giao dịch bất động sản tại quận 7 cho thấy chưa có sự gia tăng đột biến về giao dịch sau thời gian cầu Phú Mỹ thông xe (ngày 9-9). Luật sư Nguyễn Thị Cam – Công ty TNHH Đất Luật cho rằng, việc cho phép chủ đầu tư được phép thành lập sàn bất động sản có nghĩa là cho phép họ “vừa đá bóng, vừa thổi còi” sẽ làm mất đi tính minh bạch và không đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà. Theo kết quả điều tra của công ty kiểm toán Grant Thornton đưa ra thì, khách sạn 5 sao có tỷ suất thu nhập ròng trên doanh thu gần 40%; Khách sạn 4 sao có tỷ suất thu nhập ròng trên doanh thu là 21,1%, Doanh thu khách sạn do 61-63% từ dịch vụ cho thuê phòng mang lại, Khách sạn trên 150 phòng lợi nhuận ròng đạt được gần 50%; Khách sạn từ 75 đến 150 phòng lợi nhuận ròng gần 14%; Khách sạn có số phòng dưới 75 phòng lợi nhuận ròng là trên 21%. Thị trường bất động sản tầm trung ở Pattaya đã sẵn sàng cho một cuộc hồi sinh.

Sau tất cả những biến động bất thường của thị trường chứng khoán, sự không ổn định của giá vàng và USD, bất động sản lại càng khẳng định vị thế của một địa chỉ giữ tiền an toàn nhất. Thêm nữa, cần tăng cường cho vay ở đầu "cầu” tức là phía người tiêu dùng. Theo ông Lê Chí Hiếu, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức, từ đầu năm đến nay lượng giao dịch đối với căn hộ có diện tích lớn cũng đã bắt đầu tăng, lượng người đến tham quan, hỏi thăm cũng nhiều hơn, hi vọng phân khúc căn hộ cao cấp cũng sẽ có chuyển biến tích cực trong năm nay. Ra đời trong khi thị trường bất động sản đang ở giai đoạn suy thoái và khủng hoảng sâu (2009), nhưng với lòng yêu nghề, khả năng nhạy bén, năng lượng nhiệt huyết của tuổi trẻ, bà Lưu Thị Thanh Mẫu, người sáng lập và cũng là Tổng Giám Đốc Công ty Cổ Phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang, đã đưa thương hiệu Công ty có một chỗ đứng vững vàng trong niềm tin của khách hàng. Thông tin trên mặc dù không có gì mới nhưng nó cũng tiếp tục củng cố niềm tin cho giới địa ốc và những ai có nhiều tiền cộng với nhu cầu thực sự về một nơi ở lý tưởng. Trong tình hình thị trường chứng khoán VN Index rớt liên tục, ngân hàng siết cho vay BĐS, lãi suất ngân hàng tăng cao, nhiều chuyên gia địa ốc cho rằng không loại trừ trường hợp các nhà đầu tư giảm giá đến “đáy” để “tháo” hàng cắt lỗ nhưng vẫn không bán được hàng và lúc đó, ngân hàng sẽ phải “ôm” các dự án BĐS - vật thế chấp - vì doanh nghiệp không có khả năng trả nợ.

II. Thị trường bất động sản chờ cơ hội

Chỉ tính riêng TPHCM cũng đã có vài ngàn doanh nghiêp kinh doanh bất động sản đang hoạt động, rất nhiều trong số đó là các doanh nghiệp không có năng lực tài chánh, không thể kinh doanh bất động sản đúng nghĩa mà chủ yếu là mua đi bán lại kiếm lời. Giai đoạn còn ngồi vị trí Giám đốc Tài chính tại Quỹ Đầu tư Phát triển Đô thị TP. Hôm qua (20/9), tại Nhà thi đấu TDTT Phú thọ số 221 Lý Thường Kiệt, Quận 11, TPHCM đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế Bất động sản Việt Nam 2009 do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (thuộc Bộ Xây dựng) phối hợp với Công ty Cổ phần Hội chợ Triển lãm Quốc tế AFC, Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), Trung tâm Thông tin (Bộ Xây dựng), Cục Đầu tư Nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cùng tiến hành tổ chức. Thậm chí có dự án có thể xem xét chuyển đổi thành trường học, bệnh viện nếu phù hợp quy hoạch… xem thêm Thời khó, môi giới địa ốc sống ra sao? Trong lúc thị trường bất động sản gần như đóng băng. Điều này khiến cho việc xác định giá gốc để tính thuế 25% không thực hiện được. HCM đã giảm trung bình xấp xỉ 20%, cá biệt có dự án giảm 50% giá… Theo CBRE Việt Nam, TP.

Trong hai năm trước, ngành tài chính luôn dẫn đầu về mức tăng lương bình quân nhưng năm nay đã rơi xuống vị trí thứ hai, dù mức tăng lương của lĩnh vực bất động sản năm nay vẫn thấp hơn mức tăng 31,8% mà lĩnh vực tài chính đạt được trong năm 2008. CafeLand – Thời gian qua, thị trường bất động sản rơi vào cảnh lao đao cũng là lúc hàng loạt đại gia ráo riết tiến hành thoái vốn khỏi nhiều dự án đồ sộ gây nên ko ít xáo động trên thị trường. Theo tính toán, lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam đang tăng trưởng 2 con số và dự kiến đạt 6 - 6,5 triệu lượt khách vào năm 2010, khách trong nước cũng tăng mạnh là những thông tin ảnh hưởng tích cực tới thị trường bất động sản du lịch còn sơ khai của Việt Nam. Theo Bộ Xây dựng thì thị trường bất động sản không chỉ là ngành tạo cơ sở vật chất cho xã hội, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, mà còn góp phần tạo công ăn, việc làm và thúc đẩy các ngành sản xuất khác phát triển.Theo thống kê của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, trong quí 1 năm 2008, vốn đầu tư đăng ký tập trung nhiều nhất trong lĩnh vực dịch vụ với vốn đầu tư hơn 4,6 tỉ đô la Mỹ, chiếm 89,9% tổng vốn đầu tư; trong đó, chiếm tỷ lệ cao nhất là các dự án kinh doanh bất động sản, khách sạn. Với khoản nợ này, Hoa Sen đang chịu áp lực lãi vay rất lớn.

III. Tín dụng ngân hàng bơm "bong bóng" bất động sản?

Tại 2 sàn chứng khoán, mã cổ phiếu các doanh nghiệp liên quan ngành bất động sản sắc đỏ chiếm đa số. Việc xuất hiện tiền chênh trong giao dịch bất động sản, theo tôi, đó có thể là chiêu trò của chủ đầu tư, của người môi giới…, muốn đánh vào tâm lí của những người đang tìm kiếm mua nhà. Bắt khẩn cấp TGĐ Cty Cổ phần sàn bất động sản Việt Nam. Hồ Chí Minh nhiều doanh nghiệp bất động sản có dư nợ lớn, nhiều khoản vay đã trở thành nợ xấu cộng với lãi suất cho vay cao, đang là gánh nặng của cả doanh nghiệp và ngân hàng… xem thêm Lãi suất sẽ tiếp tục giảm? Chiều 29/11, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, vấn đề kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, giải quyết vấn đề về nợ xấu, hàng tồn kho và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp là những nội dung được quan tâm thảo luận. Còn ở nước ta, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản là một thứ trưởng Bộ Xây dựng kiêm nhiệm, vậy có còn là đối trọng được không?”. Theo ông Jinsong Du, chuyên gia phân tích bất động sản của Credit Suisse, "Mặc dù thông tin này khiến cho cổ phiếu các công ty bất động sản Trung Quốc giảm giá, tôi không nghĩ chính quyền địa phương sẽ buộc các công ty này phải nộp toàn bộ thuế ngay lập tức.

Theo đó, UBND Thành phố vừa kiến nghị Chính phủ cần kiện toàn khung pháp lý cho thị trường bất động sản; hoàn thiện công cụ tài chính bất động sản (tài chính đất đai, thuế, tài chính – tín dụng); cải cách thủ tục hành chính; công khai, minh bạch thị trường bất động sản; cho phép thế chấp bất động sản ở ngân hàng nước ngoài; mở rộng hơn việc sở hữu nhà ở tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài… xem thêm Chủ đầu tư The Morning City nợ hàng nghìn tỷ Báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ của Becamex TDC cho biết số nợ ngắn hạn của công ty này hơn 2. Theo điều tra của cơ quan công an, Công ty CP sàn Bất động sản Việt Nam đã câu kết với một số công ty khác lập nhiều dự án bất động sản rồi rao bán đất trên giấy khi chưa được các cơ quan chức phê duyệt, cấp phép. Lợi ích các bên chỉ gặp nhau tại một điểm khi lãi suất ngân hàng giảm thấp, chủ đầu tư tiếp tục giảm giá bất động sản theo sát thị trường và ngân hàng cho vay đúng với lãi suất cam kết. Đầu năm 2009, khi nhận định về thị trường bất động sản, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này đưa ra nhận định thị trường bất động sản sẽ trở về giá trị thực và “tan băng” vào khoảng đầu năm 2010. Trong năm 2012, hồi quý II, mức rớt giá của biệt thự, nhà liền kề nhiều nhất cũng chỉ dừng lại ở ngưỡng 30%. Nếu nó tắt, nền kinh tế cũng lâm nguy, cần có biện pháp cứu thị trường ngay trước khi quá trễ …" - một chuyên gia bất động sản đã nói như vậy tại Hội thảo " Vực dậy nguồn lực bất động sản" do Báo Lao Động và Hiệp hội bất động sản Việt Nam tổ chức cuối tuần qua.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét