Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Dự thảo Luật Đất đai: Chưa rõ khái niệm “phù hợp với giá thị trường”

Từ ngày 1-2: Lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

I. Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi)

Mấy chục năm trước, Thụy Điển cũng giống Việt Nam bây giờ, tới nay toàn bộ dữ liệu về đất đai đã được số hóa trên internet” - ông Osterberg khẳng định. Ngay tại các thành phố lớn, nơi giá đất cao ngất ngưởng, vẫn có không ít đất đai để cho cỏ dại mọc, đất đai được cho thuê trái pháp luật. Nhiều đơn vị đang được giao quản lý, sử dụng đã tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho mượn đất làm nhà ở và làm vườn. Trường hợp chủ đầu tư cố tình chây ỳ làm chậm tiến độ triển khai dự án sẽ bị thu hồi, mà không được nhận bồi thường.

TP cũng đã hoàn thành GPMB 1. Về trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, Nghị định quy định lồng ghép 3 loại thủ tục về đầu tư, xây dựng và đất đai để cải cách thủ tục hành chính, thống nhất một đầu mối, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư, xây dựng, đất đai, khắc phục những hạn chế hiện nay. Chúng ta không thể bắt con nông dân cứ mãi là nông dân mà sẽ làm công việc công nghiệp dịch vụ tại đô thị, thu nhập cao hơn, chuyên nghiệp hơn. Làm thống kê cũng thế, số liệu cũng bị lợi ích địa phương bóp méo. Việc làm này khiến công tác quản lý đất đai phức tạp hơn, làm thất thu thuế cho Nhà nước, khi người sử dụng đất tự chuyển giao quyền sử dụng đất cho các đối tác của họ. Nhưng các đại biểu đề nghị làm rõ Nhà nước chỉ thu hồi khi thực sự cần thiết và cần đến đâu thu hồi đến đó để tránh lãng phí.

II. Cần đa sở hữu đất đai

vn)- Thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), ngày 19/11, các đại biểu Quốc hội cho rằng dự án Luật cần hướng đến mục tiêu hài hòa, cân đối giữa lợi ích của Nhà nước (đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai), người có quyền sử dụng đất và nhà đầu tư. Các văn bản pháp luật liên quan này ban hành tại thời điểm khác nhau và do các bộ khác nhau soạn thảo nhưng lại điều chỉnh chung cùng một đối tượng đó là “đất đai”. Về cơ bản, luật khung (với ý nghĩa là văn bản quy định các nguyên tắc, cơ chế chung) và cơ chế ủy quyền lập pháp vẫn cần thiết trong hệ thống pháp luật của Việt Nam hiện nay để một mặt, đảm bảo tính ổn định của văn bản luật, mặt khác đảm bảo tính mềm dẻo, linh hoạt trong hoạt động áp dụng. Trao đổi với PV Lao Động chiều 17. Hỗ trợ ổn định đời sống và ổn định sản xuất được phân biệt theo diện tích đất bị thu hồi (từ 30% đến 70%; trên 70% diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng). Nhưng hiện nay, một số địa phương chưa quan tâm đầy đủ cả hai khía cạnh này dẫn tới sự thống nhất giữa QH sử dụng đất và QH NN không cao.

Ngoài ra còn do một bộ phận người dân hiểu biết còn hạn chế, ý thức chấp hành chính sách pháp luật về đất đai và khiếu nại tố cáo chưa cao. Cuộc hội thảo đã rút ra kết luận không mấy bất ngờ: Quản lý và sử dụng đất đai là lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao nhất, nguồn gốc của khiếu kiện đông người, vượt cấp, gây bất ổn và tác động trực tiếp đến tài sản thiết thân và cuộc sống của người dân. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu, vấn đề thu hồi đất nên giao Nhà nước thu hồi toàn bộ, kể cả cho mục tiêu quốc phòng, an ninh. Với tất cả những gì đã xảy ra trong thời gian vừa qua, Tiên Lãng, Văn Giang, Cái Răng… không còn chỉ là tên làng, tên đất.Vì theo các chuyên gia quốc tế, cơ chế này tạo ra rủi ro cho người được cấp giấy chứng nhận, cơ quan cấp giấy có thể làm khó người sử dụng đất. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện nơi có đất trưng dụng thành lập Hội đồng để xác định mức bồi thường thiệt hại do thực hiện trưng dụng đất gây ra trên cơ sở văn bản kê khai của người sử dụng đất và hồ sơ địa chính.

III. Đưa ra công luận các hành vi lợi dụng chức quyền tham nhũng về đất đai

Theo tôi, nguyên tắc "đồng thuận mạnh" chính là chìa khóa để giảm tham nhũng và giảm khiếu kiện về đất đai. sẽ được ghi nhận để nghiên cứu sửa Luật Đất đai trong thời gian tới. Có được 4 "sổ đỏ" này, Ngô Văn Phưởng đã thế chấp ngân hàng Agribank Chi nhánh 7 (Thành Phố Hồ Chí Minh) vay gần 30 tỷ đồng. Oái ăm là lô đất này từ lâu là đất vườn, ao cá của gia đình ông Minh. Tuy nhiên, bởi “đất đai” và “thửa đất” (hay “mảnh đất”) thuộc hai phạm trù khác nhau, do đó, trên thực tế, quá trình quốc hữu hóa các “mảnh đất” và “thửa đất” cụ thể đã không xảy ra sau đó. Trong khi đó, đất đai mà Nhà nước thu hồi đã không được sử dụng đúng và có hiệu quả.

Sắp tới sẽ ban hành các văn bản của Đảng, Quốc hội về quyền giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận, lúc đó triển khai sẽ khác đi. Chính vì vậy, chúng ta đã qua nhiều sửa đổi, bổ sung hoàn thiện, vẫn chưa đáp ứng được thực tế. Năm 2010, khi tổng kết thi hành Luật Đất đai, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên phát biểu, dù rào đón rằng đó chỉ là quan điểm cá nhân: “Tốt nhất là cho sở hữu tư nhân đất ở vì thực chất đã sở hữu tư nhân rồi mà ta cứ nói là sở hữu toàn dân, thành ra bao nhiêu chính sách ra không rõ!”. Đồng thời đề nghị quận tăng cường công tác quản lý, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan trong lĩnh vực đất đai. Như vậy, phải chờ Hiến pháp mới nói rõ ràng như thế nào thì Luật đất đai phải thực hiện theo như vậy. vn) – Sáng 7/11, Quốc hội thảo luận toàn thể tại Hội trường về kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét