Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Cần có hướng dẫn chặt chẽ để Luật Đất đai thực sự đi vào cuộc sống

Chống tham nhũng Về đất đai: Sẽ hiệu quả khi người dân hiểu luật

I. Thành lập Ban Chỉ đạo trung ương về tổng kết thi hành Luật Đất đai

Để khắc phục những vấn đề trên, Điều 58, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã nêu rõ: "Đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, nguồn lực quan trọng phát triển đất nước, được quản lý theo quy hoạch và pháp luật. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Hạnh đã tổng kết 8 nhóm vướng mắc mà luật đất đai, luật kinh doanh BĐS đang làm khó cho doanh nghiệp. Từ khâu định giá đến giải tỏa đã là 2 thị trường khác nhau. Quận 12, Thủ Đức, Bình Thạnh là những địa bàn có diện tích đô thị gia tăng nhanh như khu dân cư Phước Long, quận 9; khu dân cư công nghiệp Bình Hòa, quận Bình Thạnh; Khu dân cư đô thị mới Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức… Đối với 4 huyện ngoại thành là Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè và Cần Giờ, cũng có nhiều khu vực được chọn để phục vụ tiến trình đô thị hóa.

Đại biểu Đồng Hữu Mạo (Thừa Thiên-Huế). Điều này khiến cho việc nắm bắt và hiểu các quy định pháp luật về đất đai của cán bộ và cả người dân đều chưa kịp thời, chưa đầy đủ. Ví dụ như Hạ tầng cơ sở, rừng đầu nguồn, rừng ngập mặn ven biển,vùng nuôi trồng thủy sản, rừng, công viên và các khu bảo tồn. Phản hồi các ý kiến đề nghị không thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời quy định rõ các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và các dự án phát triển kinh tế - xã hội; Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định, các dự án phát triển kinh tế, xã hội thuộc lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng phải do Nhà nước thu hồi đất để bảo đảm thực hiện. Một số ý kiến cho rằng, đất đai cần được xem xét không chỉ ở góc độ kinh tế mà còn chính trị, xã hội. Do đó mới có chuyện Lan đưa 3 tỷ đồng cho Hiệp.

II. Ngân hàng Thế giới tiếp tục hỗ trợ xây dựng chính sách đất đai

Theo tổng hợp ý kiến của Ủy ban Kinh tế thì có hai loại ý kiến. sẽ có cơ hội cải thiện cuộc sống và thoát khỏi đói nghèo một cách bền vững. Trong số các nhóm tổ chức vi phạm, chiếm tỷ lệ cao nhất là các tổ chức kinh tế với 1. Trong đó tập trung khắc phục những thiếu sót của bộ máy hành pháp trong quá trình quản lý, sử dụng đất đai. Theo thời gian và sự vận động biến chuyển của xã hội, vấn đề đất đai ngày càng tích tụ những bất cập, nhất là khi bị thu hồi. Tiến trình tổng kết, nghiên cứu sửa đổi Luật Đất đai 2003 đang được ráo riết thực hiện.

Tổng hợp 45 ý kiến phát biểu sau một ngày thảo luận về Luật Đất đai (sửa đổi), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết các đại biểu Quốc hội tán thành với nhiều nội dung cơ bản trong báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Thiếu quy định về tranh chấp mồ mả Một vấn đề được các tòa quan tâm và thường hỏi ý kiến chỉ đạo nghiệp vụ là chuyện các tranh chấp đất đai nhưng liên quan đến mồ mả trên phần đất đó thì giải quyết chuyện mồ mả như thế nào. Theo Chỉ thị, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TNMT phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan Chính phủ và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện việc kiểm kê đất đai, xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất đến năm 2010, với các nội dung trọng tâm như: xác định rõ hiện trạng diện tích đất tự nhiên của các cấp hành chính, hiện trạng quỹ đất đang quản lý, sử dụng, quỹ đất đã đưa vào nhưng chưa sử dụng và còn để hoang hóa; đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất… Kiểm kê diện tích đất đai được tiến hành trên phạm vi cả nước theo từng cấp hành chính, trong đó xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) là đơn vị cơ bản tiến hành kiểm kê đất đai. Việc triển khai lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) diễn ra từ ngày 1/2 đến 31/3/2013, nhằm tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai, giải quyết những vướng mắc, bất cập trong công tác quản lí, sử dụng đất.Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định trong các trường hợp sau: a) Thu hồi đất đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức kinh tế liên doanh, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều này; b) Thu hồi đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn để chuyển sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp; c) Thu hồi đất đối với trường hợp khu đất thu hồi có cả đất của người bị thu hồi đất quy định tại điểm a, điểm b khoản này và khoản 2 Điều này. Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Luật Đất đai sửa đổi cần nghiên cứu kỹ lưỡng quy định tài chính về giá đất.

III. Tổng kiểm kê đất đai từ 1.1.2010

TP - Sáng 12/12, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Luật Đất đai sửa đổi và một số luật, pháp lệnh vừa được thông qua. Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 6/11, các đại biểu Quốc hội làm việc tại tổ thảo luận dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Kỳ họp trước, Luật Đất đai (sửa đổi) chưa được thông qua. Còn để đến kỳ họp thứ 6 mới thông qua thì tình hình sẽ càng phức tạp”- ĐB Vũ Công Tiến (Lâm Đồng) nói. Không phải hằng năm công bố khung giá thì lại phải xây dựng lại bảng giá mới. ND - Ngày 11-6, UBND thành phố Hà Nội có văn bản chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tăng cường quản lý đất đai, ngăn chặn việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái pháp luật.

Đơn tố cáo chủ yếu tập trung vào nội dung cố ý làm trái, lạm dụng quyền hạn để vụ lợi (chiếm tới gần 92%). Chúng tôi đang thiết kế theo hướng thu hồi theo quy hoạch và quy hoạch này phải thực hiện theo kế hoạch hằng năm. Trong khi thực tế việc thực hiện Luật Đất đai những năm qua đã cho thấy điều đó, thưa bà? Đúng rồi. Theo đó, các vấn đề trong nội dung Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất 2011-2015 của Chính phủ nhằm tăng cường hiệu lực hiệu quả quản lý của nhà nước về đất đai, góp phần vào việc phát huy tiềm năng đất đai phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Thành công đầu tiên của sự nghiệp "Đổi Mới” là chính sách giao lại ruộng đất của hợp tác xã cho hộ gia đình để sử dụng ổn định lâu dài (1988 - 1993). Các thẩm quyền ra quyết định hành chính liên quan đến đất đai vẫn thuộc về chủ tịch UBND để người ký quyết định cũng là người phải chịu trách nhiệm, nhưng sự tham gia giám sát của hội đồng sẽ là yếu tố tích cực giúp phòng ngừa tham nhũng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét