Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Lấy ý kiến người dân về luật Đất đai đến ngày 31.3

Quốc hội thảo luận Luật Đất đai: Băn khoăn cụm từ “Thu hồi đất”

I. WB hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai

Tại Hội nghị tổng kết công tác đăng ký và thống kê đất đai tổ chức hôm qua, 8-1 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên nhấn mạnh, nguồn lực đất đai đã và đang đóng góp vào sự tăng trưởng GDP của nước ta mỗi năm khoảng 1 tỷ USD. Thiếu quy hoạch, buông lỏng quản lí, thiếu thanh tra kiểm tra xử lí vi phạm, chính sách vừa thiếu, vừa không đồng bộ, đó là những nguyên nhân chính gây nên tình trạng lộn xộn trong quản lí đất đai, bừa bãi trong quản lí khai thác khoáng sản hiện nay. Ông Nguyễn Duy Lượng cũng cho rằng, vai trò giám sát quản lý sử dụng đất của người dân cũng như của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cần được quy định rõ. Tháng 12-1987, Quốc hội thông qua Luật Đất đai nhằm thể chế hóa cơ chế Nhà nước giao đất không thu tiền và chính thức hóa một số công cụ quản lý đất đai trên nguyên tắc Nhà nước bao cấp hoàn toàn về đất đai, người sử dụng đất chỉ được quyền sử dụng và hưởng lợi, đất không có giá trị và giá cả, Nhà nước thu hồi đất để giao cho dự án đầu tư và nhà đầu tư thực hiện bồi thường.

Tôi hy vọng Luật Đất đai sửa đổi sẽ có những thay đổi tích cực hơn. Chẳng hạn, đó là quy định rõ ràng, cụ thể hơn về quyền, trách nhiệm của Nhà nước với tư cách là đại diện chủ sở hữu toàn dân đối với đất đai, thống nhất quản lý nhà nước đối với đất đai và quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất. Công tác điều tra, thống kê, kiểm kê đất đai được thực hiện thường xuyên, 5 năm một lần đáp ứng yêu cầu nghiên cứu chuyên sâu phục vụ quản lý nhà nước về đất đai. Các khu tái định cư chung cho các dự án tại địa bàn chưa được coi trọng hoặc khu tái định cư đã được lập nhưng không đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Ngay sau kết luận chỉ đạo giải quyết vụ Tiên Lãng của Thủ tướng, Liên đoàn Luật sư Việt Nam hối thúc việc sửa đổi Luật Đất đai. Việc bồi thường giải phóng mặt bằng lâu nay rất không được lòng dân.

II. Dự thảo Luật Đất đai: Chưa thấy có những điểm đột phá thực sự

Theo ông Bùi Văn Định – Phó Chánh Thanh tra TP Hà Nội, kết quả thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội theo Kế hoạch số 72/KH-UBND ngày 31/5/2011 của UBND TP Hà Nội cho thấy, những sai phạm chủ yếu trong lĩnh vực đất đai qua công tác thanh tra là: Lập kế hoạch sử dụng đất không qua HĐND, giao đất trái thẩm quyền, các hộ dân tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tự chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lấn chiếm đất, xây dựng trái phép trên đất công, việc quản lý, sử dụng đất chưa đúng quy định. Đã thảo luận nhiều nhưng không quyết được nên đành để lại. Đất công cộng đền bù theo giá thị trường tạo nên sức ép cho Nhà nước về tài chính, ảnh hưởng lớn tới thi công dự án. Mức bồi thường thiệt hại thực tế do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cho phù hợp đối với từng trường hợp cụ thể; c) Nhà ở, công trình xây dựng khác và các tài sản khác nằm trong phạm vi hành lang an toàn bị thiệt hại do phải giải tỏa thì được bồi thường theo mức thiệt hại thực tế. Chính thức thông qua Luật Đất đai sửa đổi Trong buổi làm việc sáng 29/11, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIII đã thông qua dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với tỷ lệ 89,96% tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành. Một nhiệm vụ trọng tâm được Phó Thủ tướng giao cho Bộ Tư pháp cùng các Bộ liên quan là rà soát, đánh giá tất cả các văn bản pháp luật liên quan đến Luật đất đai 2003, tổng kết các nội dung liên quan đến công chứng, chứng thực các giao dịch về quyền sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất.

Chỉ thị nêu rõ, các bộ, ngành và địa phương phải hoàn thành việc rà soát kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đất đai trong 2 năm (2010, 2011) và Bộ Tài nguyên & Môi trường chịu trách nhiệm tổng hợp kết quả kiểm tra xử lý báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/12/2011. KTĐT - Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIII đã chính thức thông qua Luật Đất đai sửa đổi, điều mà người dân quan tâm, mong đợi đã được đáp ứng. Có thể vẫn có những vấn đề trong đấu giá như hiện tượng thông đồng, “quân xanh, quân đỏ”… song không thể phủ nhận những ưu thế của phương thức này. Theo Cục Quản lý công sản, cần bỏ khung giá đất và Chính phủ chỉ quy định nguyên tắc, phương pháp xác định giá đất để UBND cấp tỉnh ban hành bảng giá đất và quyết định giá đất theo cơ chế thị trường - Ảnh: TT.Vì vậy, tất cả những bất cập đó, theo giới chuyên môn, mấu chốt là từ chế độ sở hữu đất đai có “khoảng trống”, đã và đang tạo ra môi trường thuận lợi cho tham nhũng trong lĩnh vực đất đai; đồng thời làm trì hoãn sự phát triển của nền kinh tế - xã hội (do sử dụng đất chưa hiệu quả). Đây cũng là nguyên nhân góp phần đẩy giá bất động sản lên cao.

III. Sửa đổi Luật Đất đai: Cần đảm bảo minh bạch, bền vững về quy hoạch

Tổng cục Quản lý đất đai thiết lập các cơ chế minh bạch vềlựa chọn, giao kế hoạch, hợp đồng và giám sát các hợp đồng ký với doanh nghiệp. Đó là những thông tin được nêu lên trong Hội thảo về “Quản trị tốt trong lĩnh vực đất đai” do Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức trong 2 ngày 12 và 13 tháng 5. Tập đoàn Vinashin đang nắm giữ 1. Sáng nay (6/11), Quốc hội tiếp tục phiên thảo luận tại hội trường với nội dung liên quan đến dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Không thể thoát khỏi “mớ bòng bong” đất đai nếu không thay "sở hữu toàn dân" bằng "sở hữu nhà nước" và thừa nhận sở hữu tư nhân, tập thể, cộng đồng. Người đứng đầu của tổ chức chịu trách nhiệm đối với việc quản lý đất trong các trường hợp sau: a) Tổ chức được giao quản lý các công trình công cộng, gồm công trình đường giao thông, cầu, cống, vỉa hè, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước, hệ thống công trình thủy lợi, đê, đập; quảng trường, tượng đài, bia tưởng niệm; b) Tổ chức kinh tế được giao quản lý diện tích đất để thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT); c) Tổ chức được giao quản lý đất có mặt nước của các sông lớn và đất có mặt nước chuyên dùng; d) Tổ chức phát triển quỹ đất được giao quản lý quỹ đất đã thu hồi theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tới dự và chỉ đạo Hội nghị. Cụ thể, Nhà nước chỉ thu hồi đất các dự án đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, các dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định đầu tư và một số trường hợp được HĐND cấp tỉnh xem xét thông qua chủ trương thu hồi đất. Những vấn đề liên quan đến đất đai là một trong những vấn đề có nguy cơ cao dẫn đến bất ổn xã hội. Ông cho biết, vừa qua Hội nghị Trung ương 5 đã ra kết luận về 8 vấn đề mà đã rõ trong việc thực hiện chính sách pháp luật về đất đai. Bây giờ phải chờ Hiến pháp mới nói rõ ràng như thế nào thì Luật Đất đai phải thực hiện theo. Chưa tương thíchTheo TS.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét